วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มันมากับ "ความสุข" !?!...เอาใจเด็ก ถูกใจพ่อแม่


"สมศักดิ์ จันทวัฒนา" ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬา และท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร

มันมากับ "ความสุข" !?!...เอาใจเด็ก ถูกใจพ่อแม่

"มันมากับความสุข" ตามที่ได้พาดหัวไปนั้น พ่อแม่หลายคนอาจสงสัยว่า มันคืออะไร แล้วทำไมต้องมากับความสุข สิ่งที่ทีมงาน Life and family จะกล่าวต่อไปนี้ มันคือ รถคาราวานความสุข ที่เคลื่อนมาพร้อมกับคลังหนังสือน่าอ่าน สู่ทุกๆ ครอบครัวในพื้นที่ชุมชนเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ภายใต้โครงการคาราวานความสุข นโยบายสร้างคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ และการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีหลังจากที่ผ่านมาหยุดอยู่กับที่ ไม่ได้เคลื่อนความรู้ไปไหน

ในเรื่องนี้ "สมศักดิ์ จันทวัฒนา" ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬา และท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร อธิบายถึงการทำงานของรถคาราวานคันนี้ว่า จะวิ่งไปตามชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานครที่ขาดแหล่งเรียนรู้ เช่น ชุนชนที่ไม่มีห้องสมุด ประชาชนขาดโอกาสการเรียนรู้ ถือเป็นตัวช่วยในการเปิดโอกาสให้กับเด็กๆ หรือในชุมชนที่อยู่ห่างไกล การเดินทางไม่สะดวก ให้เข้าถึงได้มากขึ้น

"ปัจจุบันมีเด็กอยู่ 2 กลุ่ม คือ เด็กที่อ่านหนังสือเป็นประจำ และอีกกลุ่มเป็นเด็กที่ไม่อ่านหนังสือเลย เราจึงมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้เด็กกลุ่มที่ 2 หันมาสนใจรักการอ่านมากขึ้น ฉะนั้นเราจะต้องมีกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจให้กับเด็ก"

สำหรับ การตกแต่งภายในของ "ห้องสมุดเคลื่อนที่นี้ จะมีหนังสือที่จัดไว้สำหรับให้บริการกับเด็กๆ และประชาชน จะเป็นหนังสือที่ใช้งบประชาชนของกรุงเทพมหานครในการจัดซื้อ และมีความหลากหลาย เช่น หมวดหนังสือวิชาการ หมวดหนังสือทั่วไป หมวดบันเทิง หมวดหนังสือเด็ก ฯลฯ เพื่อให้ครอบคุมต่อความต้องการของผู้อ่านในชุมชน" นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนันทการเสริมความสนุก เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ สร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัวที่ พ่อ แม่ ลูกได้ร่วมทำด้วยกันเป็นอย่างดี

"ปัญหาเรื่องการอ่าน เป็นปัญหาระดับประเทศ มีการพูดคุยหลายต่อหลายครั้ง ก็ยังไม่มีการแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด แต่เราก็ยังต้องดำเนินการรณรงค์ให้เกิดการรักการอ่านขึ้น ไม่ว่ามันจะได้ผลหรือไม่ก็ตาม อย่างน้อยเราก็จะเป็นเสียงเล็กๆ ที่คอยกระตุ้นให้เกิดการอ่านให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ณ วันนี้ และต้องการส่งเสริมให้การอ่านสามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ไม่จำเป็นต้องอ่านให้ห้องสมุดหรือในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว" ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬา และท่องเที่ยวกทม.กล่าว

*** เอาใจเด็ก ถูกใจพ่อแม่

เมื่อมีรถคาราวานเคลื่อนที่กิจกรรม ความรู้ และความสุข "กชวรรณ จิตรทอง" หรือ "นิต" คุณแม่ลูก 3 ย่านราษฎร์บูรณะ เล่าว่า เมื่อก่อนไม่มีการจัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นแถวๆ ใกล้บ้าน ก็ทำให้เด็กๆ ไม่มีลานการทำกิจกรรม วิ่งเล่น พอมีโครงการนี้ก็สามารถพาลูกๆ ออกมาเที่ยวและทำกิจกรรมนอกบ้าน เพราะปกติแล้ว การทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับเด็กก็จะต้องไปทำตามศูนย์การค้าที่มีการจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์เด็กต่างๆ ตรงนั้นก็จะต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ว่าโครงการคาราวานความสุขเป็นการทำกิจกรรมที่สามารถทำได้ใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปไกล และเข้าถึงคนในชุมชนอีกด้วย

"ปกติที่บ้านจะมีการทำกิจกรรมบ้าง แต่การที่ลูกได้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอก ทำให้เขาเกิดการพัฒนา ได้เจอเพื่อนใหม่ รู้จักการเข้าสังคม บางกิจกรรมก็สอนให้เขารู้จักการแบ่งปัน ไม่ใช่เพียงการที่ลูกหันมาสนใจอ่านหนังสือ แต่ลูกมีพัฒนาการเรียนรู้ที่มากกว่าการอ่านหนังสือ" แม่นิตกล่าว

ขณะที่ "มะลิวัลย์ สุภจันทร์" หรือ "มะลิ" คุณแม่พนักงานบริษัท สะท้อนว่า บ้านของเธออยู่ในเขตพระประแดง พอถึงเวลาช่วงเย็นจะพาลูก และหลานไปเล่นกีฬา เตะฟุตบอล ในสนามเด็กเล่น และบริเวณลานวัดในหมู่บ้าน แต่ไม่ค่อยมีกิจกรรมวาดรูประบายสี เล่นเกมตอบปัญหา ทายคำศัพท์ โดยมีวิทยากรคอยให้คำแนะนำ เพราะว่าหมู่บ้านอยู่ชานเมือง จะเดินทางไปไหนก็ลำบาก จึงไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมร่วมกันทั้งครอบครัว

"ดังนั้น อยากให้มีรถห้องสมุดมาจอดในหมู่บ้านเป็นประจำ เพราะชาวบ้านที่อาศัยในละแวกนี้ ยังขาดแหล่งเรียนรู้ และโอกาสที่ดี พอมีกิจกรรมจะเห็นว่าเด็กๆ ให้ความสนใจมากและกระตือรือร้น ต่างกับตอนอยู่ที่บ้านเด็กจะไม่ค่อยสนใจอ่านหนังสือ แต่พอมาทำเป็นกิจกรรมการเล่นเกม มีการเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง ทำให้เขาสนใจมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจอ่านหนังสืออย่างจริงจัง แต่อย่างน้อยก็หยิบหนังสือออกมาเปิดดูบ้าง" แม่มะลิอธิบาย

จะดีไม่น้อย ถ้ารถคาราวานความสุขเคลื่อนความรู้ไปหาครอบครัวในทุกชุมชนทั่วประเทศ เพราะถือเป็นการเพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ให้กับเด็ก และชุมชน หยิบยื่นความห่วงใยให้แก่กัน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ยังต้องการการพัฒนา และส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง หากพ่อแม่ผู้ปกครองคนไหนสนใจพาลูกมาร่วมทำกิจกรรมของคาราวานความสุขห้องสมุดเคลื่อนที่ สามารถติดตามเส้นทางการเดินทางของรถห้องสมุดเคลื่อนที่ประจำสำนักงานเขตที่จะออกไปตามชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร หรือติดต่อฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ของโครงการ "คาราวานความสุข" โดยตรงได้ที่ 086-701-7123

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น