วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

15 วิธีขจัดความเจ็บปวดภายในจิตใจ



15 วิธีขจัดความเจ็บปวดภายในจิตใจ
ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ


หากสามารถเลือกได้ คงจะไม่มีใครอยากเผชิญกับความเจ็บปวดไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายหรือทางด้านจิตใจ ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับร่างกายหากไม่ร้ายแรงเท่าไหร่ เราคงสามารถรักษาให้หายได้ด้วยการใช้ยาหรือการปรึกษาจากแพทย์

แต่หากเป็นความเจ็บปวดทางด้านจิตใจแล้ว หากเกิดขึ้นกับใคร มันอาจเป็นเรื่องไม่ง่ายนักที่จะขจัดให้หายไปได้ง่ายๆ วันนี้ผู้เขียนจึงขอเสนอคำแนะนำที่สามารถช่วยขจัดความเจ็บปวดภายในจิตใจด้วยตนเอง ดังนี้

1. หาที่สงบและผ่อนคลาย ไปหาที่เงียบ ๆ เพื่อมีเวลาใคร่ครวญกับตัวเองในการศึกษาถึงสาเหตุรากเหง้าที่แท้จริงของปัญหาที่ทำให้หัวใจตนเองเจ็บปวด แล้วก็หาทางแก้ที่ต้นเหตุ เช่นหากเกิดขึ้นเพราะความรู้สึกผิดในอดีต ไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นกลับมาในความคิดอีก ต้องยกโทษและให้อภัย ทั้งตัวเองและผู้ที่ทำผิดต่อเรา พยายามลืมสิ่งที่เจ็บปวดนั้นและก้าวต่อไป

2. อยู่กับปัจจุบัน หากเราคิดฟุ้งซ่านถึงอดีตที่เจ็บปวดและกลัวที่จะก้าวไปในอนาคต ให้พยายามค่อยๆดึงตัวเองกลับมาในโลกปัจจุบัน

3. เขียนระบายความเจ็บปวดลงบนกระดาษ หรือไดอารี่ การเขียนระบายสิ่งที่เจ็บปวดต่างๆนั้นเป็นวิธีการบำบัดที่ดีวิธีหนึ่ง การเขียนคำต่างๆเพียง 2-3 คำ หรือการเขียนบทกวี เขียนเป็นนิยายหรือเป็นบทความระบายความรู้สึก อาจช่วยเปลี่ยนทัศนคติ การมองโลก และได้แง่คิดต่างๆมากขึ้น ช่วยทำให้เราเข็มแข็งขึ้น เช่นผู้ที่ติดยาสามารถเขียนระบายความรู้สึกของตนออกในแง่มุมที่สังคมเข้าใจความคิดและความรู้สึกของคนติดยามากขึ้น

4. เรียนรู้จากข้อผิดพลาดเพื่อได้บทเรียนและประสบการณ์ที่จะไม่ก้าวพลาดอีก

5. อย่าหลีกหนีปัญหาหรือเพิกเฉยต่อปัญหา เพราะจะทำให้หนักขึ้น ต้องเรียนรู้จักการเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างฉลาด

6. ใช้วิธีการฝึกลมหายใจ หายใจเข้าออกลึกๆ พร้อมกับนับ 1-2-3 ผ่อนคลาย

7. ขอความช่วยเหลือจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิด ผู้ที่ให้คำปรึกษาต้องมีความเข้าใจและเข้าถึงปัญหาของผู้ที่ได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจเพื่อที่จะให้คำปรึกษาได้ถูกทาง และไม่ทำให้ผู้ที่มีปัญหาหนักใจยิ่งขึ้นไปอีก

8. ทำจิตให้สงบ มีสมาธิ เรียนรู้เรื่องการปล่อยวาง อธิษฐาน หาที่พึ่งทางศาสนา

9. มีส่วนช่วยเหลืองานสังคมสงเคราะห์ เช่นช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วยหรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อช่วยบรรเทาหรือเบี่ยงเบนความเจ็บปวดภายใน บางครั้งเราอาจได้แง่คิดใหม่ๆ และเปลี่ยนมุมมองของชีวิตตนเองได้

10. มีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่ดีงาม พยายามหัดเป็นคนที่คิดทางบวก เช่นตัวอย่างจากภาพยนตร์การ์ตูนของ Walt Disney ปีเตอร์แพน บอกลา เวนดี้ ด้วยประโยคสุดท้ายว่าให้จดจ่อกับสิ่งที่สวยงาม ทรงคุณค่าแล้วหัวใจของเราจะติดปีกและบินได้อย่างมีความสุข

11. ให้เรามีจิตใจเหมือนเด็กๆ สนุกกับสิ่งรอบข้าง ให้อภัยและลืมความเจ็บปวดได้ง่าย

12. รู้เท่าทันความเจ็บปวด ความทุกข์อาจเปลี่ยนเป็นความโกรธ ความเครียด ระบายลงกับผู้อื่น รวมถึงส่งผลต่อร่างกายเกิดอาการซึมเศร้า อาจถึงการคิดฆ่าตัวตายได้ ดังนั้นให้เรารู้เท่าทันอาการต่างๆเหล่านี้

13. ท่องเที่ยวพักผ่อน หาที่พักสงบทางจิตใจ ไปเที่ยวตากอากาศ เช่น ไปเดินเล่นริมหาดทราย ฟังเสียงนก เก็บดอกไม้ สูดอากาศบริสุทธิ์ตามชายเขา อยู่กับคนรัก เป็นต้น

14. อย่าทำตัวเองให้ว่าง หางานอดิเรกทำ เช่นทำสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ เลี้ยงสัตว์ทำอาหาร เป็นต้น

15. หากเป็นปัญหาที่ทำให้หัวใจเจ็บปวดแตกสลายเกินเยียวยาด้วยตนเอง ให้ปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาทันที

ความเจ็บปวดภายในจิตใจเป็นเรื่องธรรมดาที่เรามนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐีหรือยาจก ล้วนแล้วต้องเคยเผชิญกับความเจ็บปวดภายในจิตใจทั้งสิ้น ความเจ็บปวดของคนๆหนึ่งไม่สามารถจะเปรียบเทียบกับของอีกคนหนึ่งได้ แต่สิ่งที่สำคัญเมื่อเราต้องเผชิญกับความทุกข์ก็คือต้องฉลาด อย่าจมกับปัญหา อย่าสงสารตัวเอง เรียนรู้ที่จะ ให้อภัยตนเอง เริ่มต้นใหม่และก้าวไปด้วยหัวใจที่สดใสอีกครั้ง ขอเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ




ที่มา
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000024075

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น