วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

การเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป

การเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ยุคนี้ไม่ได้ผ้าขาวม้าขาดๆ ผ้าถุงเก่าๆ มาทำผ้าอ้อมแล้ว ทำให้คุณแม่สมัยใหม่ต้องซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาใช้กัน ก็เพื่อลูกรักของเรานั่นเองใช่ไหมละ

ข้อมูลในการเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป
การเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปควรเลือกซื้อให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของเด็ก เพราะการเลือกซื้อผ้าอ้อมที่ถูกต้องจะเป็นการพัฒนาสมรรถภาพและพัฒนาการของเด็กอย่างต่อเนื่อง การใส่ผ้าอ้อมที่เหมาะสมกับสรีระของลูกน้อย จะทำให้ลูกน้อยเริงร่า สบาย สนุกสนาน มีชีวิตชีวา คล่องตัวในการเคลื่อนไหว นอนหลับสบาย ขนาดต่างๆเหล่านี้เป็นมาตรฐานในการเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปอย่างถูกต้อง:

ไซส์ S สำหรับเด็กที่มีน้ำหนัก 3-8 กก.

ไซส์ M สำหรับเด็กที่มีน้ำหนัก 6-11 กก.

ไซส์ L สำหรับเด็กที่มีน้ำหนัก 9-14 กก.

ไซส์ XL สำหรับเด็กที่มีน้ำหนัก 13-18 กก.

ไซส์ XXL สำหรับเด็กที่มีน้ำหนักมากกว่า 16 กก.

การเลือกซื้อ
สำหรับทารกแรกคลอด ตัวผ้าอ้อมควรจะมีเอวที่ต่ำลงและต้องเว้นช่องสำหรับสายสะดือที่ยังไม่หลุด และทำให้บริเวณสะดือแห้ง ขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม คุณพ่อคุณแม่ควรยกก้นของเด็กขึ้น อย่ายกที่ขาเด็กเพื่อป้องกันน้ำหนักของเด็กที่จะไปกดที่กระเพาะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายได้

•ขนาดของผ้าอ้อมสำเร็จรูปตามวัยของลูกน้อยอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปนะคะ เพราะว่าเด็กแต่ละคนอาจจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าหรือว่าเล็กกว่าวัยของลูกน้อยเองก็ได้ ไม่เท่ากัน เด็กบางคน 3 เดือน เท่ากับเด็ก 7 เดือน เด็ก 8 เดือน อาจจะเล็กกว่าเด็ก 5 เดือน ก็ได้ การเลือกก็คือ คุณแม่ จะต้องดูที่น้ำหนักของลูกน้อย ที่ระบุไว้บนห่อของฉลากสินค้านั้นๆ สำหรับเด็กแรกเกิดที่สายสะดือยังไม่หลุด ก็ให้เลือกผ้าอ้อม new born ให้สายสะดือหลุดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นไซต์ S คะ

•การระบายอากาศของผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะมีส่วนช่วยไม่ทำให้ผิวลูกน้อยเกิดอาการแพ้ มาจากการที่ผิวอับชื้น เพราะการที่ลูกน้อยใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนานๆ จะทำให้ผิวไม่โดนอากาศ ทำให้อับชื้น บริเวณขาหนีบ ร่องก้น การเลือกผ้าอ้อมที่ระบายอากาศได้ดีจะช่วยให้ผิวลูกน้อยสดชื่น ไม่อับชื้นคะ

•ความนุ่มผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะช่วยลดอาการระคายเคืองของผิวลูกน้อย และยังช่วยลดอาการแพ้ของผิวเด็ก ทำให้ลูกน้อยสบายตัวมากขึ้น หลับสบายทั้งคืน

•ช่องดูดซับอุจจาระ ให้คุณแม่เลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีช่องดูดซับอุจจาระ เพราะว่าเด็กแรกเกิดจะถ่ายบ่อยและไม่เป็นเวลา การเลือกที่มีช่องดูดซับอุจจาระจึงมีความสำคัญมากค่ะ ขาดไม่ได้ ไม่งั้นผิวลูกน้อยจะไม่สบายตัว เกิดอาการแพ้ หรือเป็นผื่นขึ้นมาได้คะที่ก้นลูกน้อย ให้เลือกชนิดที่ไม่ไหลย้อนกลับ

•การออกแบบที่รองรับกับรูปร่างของลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกให้เหมาะสมกับลูกน้อย อย่างเด็กแรกเกิดก็ต้องใช้ new born ขอบของผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะทำให้เสียดสีกับสายสะดือของลูกน้อย ทำให้สายสะดือลูกน้อยอักเสบ ไม่สบายตัว การเลือกให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญคะ

•ราคา การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีคุณภาพดีในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ก็จะทำให้คุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมลูกน้อยได้บ่อยขึ้น ลูกน้อยก็จะได้สบายก้นไม่ต้องนอนแช่อุจจาระ ประหยัดทั้งคุณแม่และลูกน้อยก็สบายก้นด้วยคะ

•ความบาง หนา ของผ้าอ้อมสำเร็จรูป บางยี่ห้อ หนามากๆคะไม่เหมาะที่จะให้ลูกน้อยใส่ เพราะจะทำให้ลูกน้อยเคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก และยังทำให้ขาลูกน้อยโก่งอีกด้วย

แถมด้วย

วิธีทำความสะอาดเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม

เตรียมสำลีชุบน้ำสะอาด ครีม หรือขี้ผึ้งสังกะสี (Zine Paste) สำหรับทาป้องกันผิวหนังมิให้แฉะ เปื่อย-แดง เข็มกลัดผ้าอ้อม และถังใส่ผ้าอ้อมที่ใช้แล้ว ให้พร้อมไว้ถอดผ้าอ้อมที่เปียกออก

ใช้สำสีชุบน้ำเช็ดบริเวณก้นให้ทั่วรวมทั้งซอกขาหนีบ ทวารหนัก และอวัยวะขับถ่ายด้วย ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง ควรเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจากทวารหนัก มาเปื้อนเปอระด้านหน้า ซึ่งมีท่อเปิดของท่อปัสสาวะ และช่องคลอดอยู่ จะทำให้เกิดการติดเชื้อทางระบบปัสสาวะ และหรือช่องคลอดถ้าผิวหนังแดงให้ทาด้วยวาสลินครีม หรือครีมสังกะสี หรือโลชั่นที่ใช้เพื่อป้องกันผิวอักเสบแต่ไม่ดีขึ้น หรือลุกลามอาจต้องปรึกษากุมารแพทย์

ใส่ผ้าอ้อมผื่นใหม่ติดเข็มกลัด หรือติดเทปให้กระชับจะได้เข้าที่ไม่หลุด เวลาเด็กเคลื่อนไหวตัว

*เข็มกลัดซ่อนปลายต้องใช้ชนิดที่ทำไว้กลัดผ้าอ้อมนะคะ



ที่มา
http://www.scoobedry.com/tips/
http://4newmom.blogspot.com/2010/04/blog-post_20.html
http://www.petsang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น