วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

10 ทิปง่าย ๆ สร้างพ่อแม่ลูกให้ "รักกัน"

10 ทิปง่าย ๆ สร้างพ่อแม่ลูกให้ "รักกัน"

ความรักเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างพ่อแม่ลูก แถมยังช่วยทำให้เกิดทัศนคติในแง่บวกขึ้นในครอบครัว และยังทำให้พ่อแม่ลูก "ต่อกันติด" ไม่ว่าพวกเขาจะแยกย้ายกันไปอยู่ ณ ที่แห่งใด ซึ่งวิธีที่จะทำให้เกิดสายสัมพันธ์แห่งความรักขึ้นในครอบครัวนั้น อาจทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

1. บอกรักกันบ่อย ๆ

บอกลูกทุกวันว่ารัก ไม่ว่าเขาจะอายุเท่าไร ไม่ว่าวันนั้นคุณกับลูกจะมีเรื่องไม่ลงรอยกันหรือไม่ ยิ่งวันนั้นมีเรื่องบาดหมางใจกัน คำว่ารักจากปากพ่อแม่ก็ยิ่งสำคัญกับใจดวงน้อย ๆ ของลูก เพราะมันจะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ที่มั่นคงให้กับลูกนั่นเอง

2. บอกเขาในสิ่งที่คุณเชื่อและศรัทธา

พร้อมกับบอกเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร ที่สำคัญควรเปิดโอกาสให้ลูกถามกลับด้วย และอธิบายให้ลูกฟังพร้อม ๆ กับสอนให้เขาเข้าใจ

3. สร้างโค้ดเนมลับ ๆ ระหว่างพ่อแม่ลูก

อาจเป็นชื่อเรียกพิเศษที่คุณใช้เรียกลูกน้อยด้วยความรัก และเป็นชื่อที่รู้กันแค่ในครอบครัว ซึ่งชื่อนี้ควรเป็นคำที่มีความหมายในแง่บวก หรือตลก ๆ ไม่ควรเป็นชื่อที่ทำให้เด็กรู้สึกอายเมื่อถูกเรียก

4. เพิ่มกิจกรรมก่อนนอนให้เป็นเวลาพิเศษ

การเล่านิทานสนุก ๆ หรือการนั่งคุยกันในเรื่องราวดี ๆ เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความสุขในหัวใจเด็กตัวน้อย ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้ว่าลูกจะโตแล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน

5. ให้ลูกได้ช่วยเหลือพ่อแม่

พ่อแม่บางคนอาจลืมไปว่า การให้ลูกได้ช่วยเหลืองานบ้านบ้างก็เป็นกิจกรรมที่ทำให้สายสัมพันธ์ในครอบครัวแน่นแฟ้น โดยพ่อแม่อาจเลือกงานที่เหมาะสมกับช่วงอายุของลูก และถามความเห็นของเขาบ้างเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เขารู้สึกว่าความเห็นของเขามีค่าต่อพ่อแม่นะ

6. เล่นกับลูก

การเล่นนั้นจะมีของเล่น หรือไม่มีของเล่นก็ได้ แค่ได้ร้องเพลงด้วยกัน เล่นตุ๊กตา เล่นบอล หรืออะไรก็ตามที่สนุกและสร้างสรรค์ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ลูกได้เห็นด้านตลก ๆ ของพ่อแม่บ้าง

7. ทานข้าวร่วมกัน

กิจกรรมนี้ควรอย่างยิ่งที่จะปิดทีวี อย่าให้ข่าวสารจากทีวีมามีอิทธิพลเหนือโต๊ะอาหาร เพื่อให้พ่อแม่ลูกได้มีโอกาสไต่ถามสารทุกข์สุขดิบกันอย่างแท้จริง และถ้าทำได้ ก็จะทำให้ช่วงเวลาทานข้าวของครอบครัวเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาดี ๆ ที่เด็กน้อยจดจำไปอีกนาน

8. หาโอกาสทำกิจกรรมพิเศษกับลูก

เป็นกิจกรรมที่ทำแค่สองคนจริง ๆ อาจจะแค่แม่กับลูก หรือพ่อกับลูก เช่น ดูหนังดี ๆ ด้วยกัน ออกไปเล่นด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน สำหรับครอบครัวที่มีลูกหลายคนอาจหาโอกาสนี้ได้ยากหน่อย แต่การมีช่วงเวลาดี ๆ ด้วยกันสองคนนี้จะช่วยให้ลูกจดจำความสัมพันธ์ของเขากับพ่อแม่ที่เป็นแบบ "เฉพาะ" ได้ดียิ่งขึ้น

9. เคารพในการตัดสินใจของลูก

หากลูกเลือกเสื้อผ้าไม่เข้าชุดกันเสียเลย หรือแต่งห้องได้เลอะเทอะน่าเวียนหัว พ่อแม่ก็อาจต้องยอมรับการตัดสินใจของลูก (บ้าง) เด็กบางคนพยายามจะแสดงออกถึงความต้องการของตนเองตั้งแต่ยังเล็ก จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะช่วยสนับสนุนเขา หรือช่วยให้เขาแสดงออกในทางที่เหมาะสม

10. ยกให้ลูกเป็นคนสำคัญของชีวิต

ขอแค่ทำให้ลูกรู้ว่าเขาสำคัญต่อชีวิตพ่อแม่แค่ไหน เด็กก็จะพร้อมกลายเป็นเด็กดีขึ้นมาทันใด เพราะอย่าลืมว่า เด็ก ๆ นั้นโตเร็วมาก การทำให้ทุกวันเป็นวันที่พิเศษสำหรับเขาในช่วงที่เขายังอยู่กับพ่อแม่น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าการจ้องจับผิดลูก หรือทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ เขา เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า เด็กน้อยที่ไม่ได้รับการสนใจจากพ่อแม่เท่าที่ควรจะรู้สึกกดดัน ไม่มีความสุขเท่าที่ควร

ผู้เขียนเคยได้รับเมลฟอร์เวิร์ดมาฉบับหนึ่ง ที่บอกว่า "เราควรรักกันให้มาก ๆ เพราะวันเวลาในโลกนี้ไม่นานเลย ตายจากกันเมื่อไร คราวนี้ต่อให้บอกคำว่ารักออกไปก็ไปไม่ถึง หรือถึง อีกฝ่ายก็ตอบกลับมาไม่ได้" วันเวลาในครอบครัวก็เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้เรามารักกันให้มาก ๆ สร้างสายสัมพันธ์ที่ดี ๆ ให้กับครอบครัวดีกว่าค่ะ


ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น