วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ฝึกลูกวัย 5 เดือนให้นอนเองใจร้ายเกินไปหรือไม่

ฝึกลูกวัย 5 เดือนให้นอนเองใจร้ายเกินไปหรือไม่

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่าน พอลูกเริ่มโตขึ้นก็อยากฝึกให้ลูกนอนด้วยตัวเอง เพื่อจะได้มีวินัยในการนอนตั้งแต่เล็ก ๆ แต่สำหรับเด็กบางคนมีอาการต่อต้านไม่ยอมนอน พร้อมกับบีบน้ำตาเรียกร้องความสงสารให้คุณพ่อคุณแม่ใจอ่อนทุกครั้งไป ปัญหานี้ คุณหมอสินดี จำเริญนุสิต กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กจากโรงพยาบาลเวชธานี จะมีคำตอบ และคำแนะนำดี ๆ อย่างไร ไปติดตามกันเลยครับ

คำถาม : ตอนนี้น้องได้ 5 เดือนแล้วค่ะ อยากฝึกลูกให้นอนเอง ไม่รู้ว่าใจร้ายเกินไปไหม แต่เห็นลูกร้องไห้ทีไร ใจอ่อนทุกที ขอคำแนะนำคุณหมอหน่อยค่ะ อ้อ อีกอย่าง การปล่อยให้ลูกร้องไห้นาน ๆ บ่อย ๆ มีผลต่อสมองและพัฒนาการเด็กจริงหรือเปล่าค่ะ/ แม่อดทน

คุณหมอสินดี : เด็กวัย 5 เดือน อาจจะยากสักหน่อยที่จะให้เค้าหลับไปได้เองในขณะที่ยังตื่นอยู่ เพราะพัฒนาการของเด็กวัยนี้กำลังเปลี่ยนชัดเจน จากเดิมที่กินกับนอนเท่านั้น เค้าก็เริ่มเขยิบตัวได้ไกลขึ้น คว้าของได้แม่นขึ้น เริ่มจำคนคุ้นเคยได้ กลัวคนแปลกหน้า ดังนั้น การเข้านอนของเขาก็เหมือนการที่ต้องหลับไปแล้วไม่ได้เล่นอีก และไม่ได้เห็นคนคุ้นเคย ซึ่งทำให้เด็กกลัวและยิ่งหงุดหงิดไม่อยากนอน ถึงจะง่วงมากแล้วก็ตาม ไม่แปลกใจใช่ไหมค่ะว่าทำไมเขาถึงต้องร้องไห้เวลานอนทุกครั้ง

หมอแนะนำว่า เมื่อเขาง่วงแต่ไม่ยอมนอน คุณแม่อาจต้องอุ้ม หรือกล่อมเบา ๆ ประกอบกับสร้างบรรยากาศการนอน คือ สิ่งแวดล้อมให้เงียบ ๆ ไม่มีแสงจ้าเกินไปค่ะ เมื่อแน่ใจว่าเขาหลับสนิทจึงวางลงได้ แต่ถ้าไม่ได้งอแงมากก็อาจจะไม่ต้องอุ้มแต่นอนเล่นกับลูก ตบก้น เพื่อให้เขาหลับได้เองบนที่นอนค่ะ

หมอเชื่อแน่ว่าคุณแม่หลายท่านคงเคยเจอปัญหาเวลาลูกง่วงแต่ไม่ยอมนอนกันมาบ้าง แต่คุณแม่อดทนลองถามเทคนิคจากเพื่อน ๆ ดูก็ได้ค่ะ อาจจะมีวิธีที่ใช้ได้ผลกับลูกเราก็ได้

ส่วนการปล่อยให้ร้องนานแล้วจะมีผลต่อจิตใจหรือไม่นั้น ขึ้นกับสาเหตุค่ะ โดยทั่วไปไม่มีผลต่อพัฒนาการด้านสมองหรอกค่ะ แต่อาจมีผลด้านอารมณ์ ในกรณีที่ การร้องของเขาคือ ง่วง หิว เหนื่อย หรือไม่สบายตัว แล้วไม่ได้รับการตอบสนอง เด็กเขาจะไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงไม่ได้รับการตอบสนอง จะช่วยตนเองก็ไม่ได้ ทำให้โตไป เด็กอาจจะหงุดหงิดง่ายและควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ แต่ถ้าการร้องนั้นเราคิดว่าเกิดจากการเรียกร้องความสนใจหรืออยากได้ในสิ่งที่เราไม่อนุญาตให้เล่น อย่างนั้นเราปล่อยให้ร้อง หรือ เพิกเฉยได้ค่ะ หรืออาจใช้วิธีเบี่ยงเบนให้เขาไปสนใจอย่างอื่น เป็นต้น


ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น