วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สำรวจพบ การมีลูกทำให้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำรวจพบ การมีลูกทำให้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น

อาจกล่าวได้ว่า การมีลูก และความต้องการเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด คือสิ่งที่ดึงให้มนุษย์เราหันกลับมาหาคนรอบตัวอย่าง "พ่อแม่, ญาติพี่น้อง, เพื่อนฝูง และเพื่อนบ้าน" ได้อีกครั้ง

แม้จะเป็นการสำรวจของอังกฤษแต่ก็ถือได้ว่ามีความใกล้เคียงกับไลฟ์สไตล์ของคนไทยมากพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ ซึ่งการสำรวจครั้งนี้ทำให้เห็นว่า มนุษย์เราไม่สามารถจะอยู่ได้เพียงลำพังจริง ๆ แม้จะอยากเป็นพ่อแม่ที่เก่งสุดยอดเพียงใดก็ตาม

โพลล์สำรวจความเห็นของเวิร์กกิ้งมัมจำนวน 2,000 คนในครั้งนี้ของ Tesco Baby ระบุว่า มีแม่ ๆ ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ที่ยอมรับว่า แม้จะมีการบริหารจัดการที่ดีเพียงใด ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเธอจะเลี้ยงลูกแต่เพียงลำพัง

"ยาย" หรือก็คือแม่ของแม่ คือคนที่สำคัญที่สุด มีแม่ ๆ ถึง 2 ใน 3 บอกว่า พวกเธอจะคิดถึงแม่ก่อนเป็นอันดับแรก เวลามีเหตุฉุกเฉิน และแม่คือคนที่พวกเธอไว้วางใจที่สุดเวลาช่วยเลี้ยงลูกให้ ตามมาด้วยเพื่อนสนิท เพื่อนบ้าน หรือแม่ของเด็กคนอื่น ๆ ที่รู้จักกัน และมีเพียง 1 ใน 10 ที่ฝากให้แม่สามีช่วยเลี้ยง

นอกจากนี้ แม่ที่ตอบแบบถามถึง 67 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่า พวกเธอคงต้องลาออกจากงานแน่ ๆ หากไม่ได้คนกลุ่มนี้ช่วยเอาไว้ นั่นคงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แม่ ๆ เข้าใจหัวอกซึ่งกันและกัน และมีถึง 50 เปอร์เซ็นต์ที่มีใจอาสา เป็นฝ่ายช่วยเลี้ยงลูกให้เพื่อน - เพื่อนบ้านเป็นการตอบแทนเวลาที่พวกเขาไม่ว่าง หรือติดธุระด้วย

"การมีลูกทำให้หลายคนกลับมาใกล้ชิดกับครอบครัวเดิมอีกครั้ง รวมถึงเพื่อนบ้าน เพื่อนสนิท เพราะพวกเขาต้องการความช่วยเหลือในระหว่างตั้งครรภ์ และช่วงเลี้ยงดูบุตร"

อย่างไรก็ดี ความเครียดของคนเป็นแม่ใน พ.ศ.นี้ก็ยังมีอยู่ โดยเรื่องที่เครียดมากที่สุดก็คือ การอยากเป็นทั้งแม่ที่ดี และการเป็นพนักงานออฟฟิศที่ดีในเวลาเดียวกัน ส่วนเรื่องรองลงมาคือการทำให้บ้านสะอาดเอี่ยม

เรียบเรียงจากเดลิเมล

ที่มา
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000119630

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น