วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการทำการบ้านให้เกิดความสนุกสนาน

เทคนิคเปลี่ยนชั่วโมงทำการบ้านให้สนุก

ด้วยรูปแบบการศึกษาที่มีหลากหลาย จึงทำให้เด็กประถมสมัยนี้มีการบ้านเยอะบ้าง น้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าเรียนในโรงเรียนแบบใด แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่อยู่ในโรงเรียนประเภท "การบ้านเยอะ" สิ่งหนึ่งที่ต้องมีในแต่ละวันก็คือ ชั่วโมงการทำการบ้านนั่นเอง

เพื่อให้ลูกสนุกกับชั่วโมงทำการบ้าน ในฐานะพ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเตรียมตัวช่วยดี ๆ เอาไว้ให้ลูกกันสักหน่อย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

- ให้ลูกได้พักสักหน่อย อาจหาของว่างอร่อย ๆ เอาไว้รอท่า เช่น ขนม น้ำผลไม้ ก่อนจะเข้าสู่ชั่วโมงของการทำการบ้าน

- หากเป็นไปได้ ควรให้ลูกทำการบ้านให้เสร็จก่อนทานข้าวเย็น เพราะหลังทานข้าวเย็นเสร็จ เด็กอาจจะเหนื่อย เพลีย อิ่ม และอยากพักผ่อนด้วยกิจกรรมสนุก ๆ ก่อนนอน เช่น ฟังนิทาน มากกว่า

- ห้องที่ใช้ทำการบ้านควรจะเงียบสงบ ไม่มีสิ่งกวนใจ เช่น ทีวี มาทำให้เด็กไขว้เขว

- อยู่กับลูกเวลาที่ลูกทำการบ้าน โดยอาจจะทำงานของคุณไป หรือเตรียมมื้อเย็นไปด้วยก็ได้ แต่เหตุที่ให้อยู่กับลูกนั้นก็เพื่อให้เด็กรู้สึกว่า หากเขามีปัญหาอะไรก็สามารถขอความช่วยเหลือจากแม่ (หรือพ่อ) ได้

- พ่อแม่สามารถช่วยลูกในหลาย ๆ ทางให้เขาสามารถแก้ไขโจทย์การบ้านที่เขาติดขัดได้ แต่ไม่ควรลงไปทำการบ้านแทนลูก เช่น อาจเตรียมหนังสือ หรืออินเทอร์เน็ตให้เขาได้ใช้ค้นหาคำตอบ

เพราะการบ้านสำหรับเด็กไม่ควรจะเป็นเรื่องยากจนเด็กไม่สามารถทำได้ ดังนั้น ตัวเอกของชั่วโมงทำการบ้านจึงควรเป็นลูกน้อย ส่วนพ่อแม่ก็รับบทผู้สนับสนุนที่ดี คอยให้กำลังใจอยู่ข้าง ๆ หรือหาทางสนับสนุนอย่างเหมาะสมนะคะ


ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น