วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

สปส.แนะผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร

สปส.แนะผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรพร้อมยื่นรับสิทธิกรณีสงเคราะห์บุตรด้วย

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แนะผู้ประกันตนยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรแล้ว อย่าลืมยื่นรับสิทธิสงเคราะห์บุตรด้วย พร้อมแนะวิธีปฏิบัติและรับประโยชน์ทดแทนได้สะดวก ถูกต้อง รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ประกันตนสามารถขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรผู้มีสิทธิจะต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนวันคลอด ซึ่งสำนักงานประกันสังคม ได้เหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนในอัตรา 12,000 บาท ต่อการคลอดบุตรหนึ่งครั้ง โดยอัตราดังกล่าวครอบคลุมถึง ค่าตรวจและค่ารับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายา และค่าเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด ค่ากินอยู่ และค่ารักษาพยาบาล ในสถานพยาบาล ค่าบริบาล และรักษาพยาบาลทารกแรกเกิด ค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ป่วยและค่าบริการอื่นๆ ทั้งนี้ กรณีสามี และภรรยา เป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ ให้ใช้สิทธิของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยผู้ประกันตนจะสามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้คนละ 2 ครั้ง รวมกันแล้ว ไม่เกิน 4 ครั้ง ซึ่งขอแนะนำให้ใช้สิทธิของฝ่ายหญิงก่อน เพราะนอกจาก จะได้รับเงินค่าคลอดบุตร เหมายจ่าย 12,000 บาท แล้วยังได้รับเงินสงเคราะห์ การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรอีก 50% ของค่าจ้าง เฉลี่ยเป็นระยะเวลา 90 วัน แต่ถ้าเป็นผู้ประกันตนชายเป็นผู้ใช้สิทธิจะได้รับเฉพาะเงินค่าคลอดบุตร 12,000 บาทเท่านั้น สำนักงานประกันสังคมจึงแนะนำให้ฝ่ายหญิงเป็นผู้ใช้สิทธิให้ครบ 2 ครั้งไปก่อน เมื่อครบสิทธิแล้วหากมีการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไปจึงให้ใช้สิทธิเบิกของฝ่ายชายต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรแล้วขอแนะนำให้ผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร โดยจะต้องมีการนำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือน และหากใช้สิทธิของผู้ประกันตนหญิงจะต้องยื่นแบบ สปส.2-01 พร้อมแนบหลักฐานประกอบได้แก่ สำเนาสูติบัตรของบุตร สำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรประกันสังคม และ สำเนาสมุดบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน หากใช้สิทธิผู้ประกันตนชาย จะต้องเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น โดยจะต้องแนบหลักฐานข้างต้นเหมือนกับการใช้สิทธิของผู้ประกันตนหญิง และต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมคือ สำเนาทะเบียนสมรส หรือหนังสือรับรองบุตร (กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส) ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถ ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีดังกล่าวได้ คราวละไม่เกิน 2 คน มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน เวลา 07.00-19.00 น. ระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติให้บริการ 24 ชั่วโมง) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th
--------------------------------------------------

ที่มา
ศูนย์สารนิเทศ สอบถามประกันสังคม 1506 www.sso.go.th

1 ความคิดเห็น:

  1. ฝากข่าวให้คุณแม่ตั้งครรภ์คะ

    รับตัวอย่างครีมป้องกันท้องลายฟรีที่

    www.stretchmarkexperts.in.th

    ตอบลบ