วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ประสบการณ์ของคนที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เริ่มกันเลยนะคะ

ช่วงประมาณ 5 เดือนหญิงเคยตรวจเจอน้ำตาล +2 จากการเก็บปัสสาวะไปตรวจครั้งแรก ตอนนั้นคุณหมอก็ถามว่าที่บ้านมีใครเป็นประวัติเบาหวานมั้ยหญิงก็ด้วยความที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของทางบ้านเลยเพราะหญิงอยู่กับแม่บุญธรรมมาตั้งแต่เล็ก ๆ เลยตอบไปว่าไม่มีแทน(นี่เป็นสิ่งที่ผิดนะคะอย่าเอาเยี่ยงอย่างหุหุควรที่จะตอบว่าไม่แน่ใจจะดีกว่าค่ะ)

พอตอบว่าไม่มีปุ๊บคุณหมอเลยถามแทนว่าเมื่อเช้านี้ทานอะไรมาคะ หญิงก็ตอบว่านมหนึ่งแก้วกับกล้วยหอม1ลูกค่ะ คุณหมอก็เลยคิดว่าอาจจะเป็นจากอาหารมื้อเช้าก็ได้ก็ไม่ได้เอะใจอะไรกันนะคะ และเวลาก็ผ่านมาเรื่อย ๆ ก็ไม่เจอน้ำตาล + ในปัสสาวะเลยจนกระทั่งเข้าเดือนที่ 8 เจอน้ำตาล +2 ในปัสสาวะอีกครั้ง งานนี้คุณหมอไม่รอช้ารีบจับหญิงเจาะเลือดตรวจหาเบาหวานเบื้องต้นโดยการให้กินน้ำตาล 50 กรัมแล้วรอหนึ่งช.ม.มาเจาะเลือดตรวจค่ะ

ผลก็ปรากฎว่าน้ำตาลเกินเกณฑ์ที่กำหนดสรุปได้คร่าว ๆ ในตอนนั้นก่อนว่าหญิงอาจจะเป็นเบาหวาน(ตรงนี้ยังไงพี่หน่าหาค่าตัวเลขการตรวจน้ำตาลในเลือดมาลงอีกทีนะคะพอดีหญิงจำไม่ได้ถ้านึกขึ้นมาได้เดี๋ยวจะมา edit ให้ภายหลังค่ะ) คราวนี้คุณหมอเลยนัดหญิงอีกหนึ่งอาทิตย์ให้มาทำการตรวจน้ำตาลในเลือดครั้งใหญ่ คือให้งดน้ำงดอาหารหลังเที่ยง(ให้งดให้ครบ 8 ช.ม.อ่ะค่ะ)แล้วเช้ามาก็มาเจาะเลือดตรวจก่อน 1 ครั้ง จากนั้นทานน้ำตาล 100 กรัมแล้วเจาะเลือดตรวจอีก 3 ครั้งทุก 1 ช.ม.เพื่อดูค่าเฉลี่ยว่าน้ำตาลสามารถขับออกจากกระแสเลือดตามปกติได้หรือไม่ แต่ผลปรากฎว่าในที่สุดหญิงก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

พอทราบว่าตัวเองเป็นเท่านั้นแหละค่ะเศร้าสนิทไม่เป็นอันกินอีกต่อไปค่ะ คุณหมอที่ฝากครรภ์ส่งหญิงต่อให้คุณหมอที่แผนกเบาหวานเพื่อดูว่าหญิงจะสามารถคุมน้ำตาลเองที่บ้านได้หรือไม่เพราะถ้าไม่ได้ต้องแอดมินนอนที่รพ.ฉีดอินซูลีนจนกว่าจะคลอด ด้วยความที่กลัวลูกจะเป็นอะไรไปและก็สงสารแฟนเพราะหญิงดันฝากครรภ์รพ.เอกชนถ้าโดนแอดมินตั้งแต่แปดเดือนอะไรจะเกิดขึ้นทุกท่านคงทราบดีนะคะ แต่สุดท้ายหญิงก็สามารถคุมน้ำตาลได้ค่ะ ค่าที่มาตรวจน้ำตาลในเลือดกับคุณหมอหลังจากทานอาหารมาแล้ว 2 ช.ม.ก็จะอยู่ในเกณฑ์ที่โอเคค่ะคือประมาณ 90 ซึ่งค่าปกติในคนท้องจะต้องไม่เกิน 125 กรัม ในคนปกติต้องไม่เกิน 145 กรัม

การคุมน้ำตาลของหญิงก็คือในแต่ล่ะมื้อหญิงจะทานข้าว 2-3 ช้อนโต๊ะกับหมูทอดสองชิ้น บางทีก็กับไข่ต้ม ปลากระป๋องก็ว่ากันไปค่ะ แต่ถ้าทานข้าวมื้อหนักแล้วจะยังไม่ทานอะไรจะรอให้ครบ 1-2 ช.ม.(เหมือนรอให้น้ำตาลของเก่ามันสลายไปก่อนค่ะค่อยกินของใหม่เข้าไปแทน) พอกินพวกข้าวครบ 2 ช.ม.ถึงจะกินเป็นนมหรือพวกถั่ว เมล็ดทานตะวันแทนค่ะช่วงนั้นออกแนวหลอนกินอะไรก็มานั่งดูเวลาเป็นว่าเล่นเลยล่ะ นมที่กินได้ก็จะวีซอยตัวไม่มีน้ำตาลขอบอกว่าไม่อร่อยเอาซะเลยค่ะแต่จำใจกิน นมไทยเดนมาร์กรสจืดก็ทานได้ค่ะ 1 กล่อง ทุกครั้งที่ทานนมหรืออาหารพวกถั่วแล้วเกิดหิวขึ้นมาอีกก็จะข่มใจอดทนรอให้ครบ 2-3 ช.ม.ค่อยทานใหม่ค่ะเป็นอะไรที่ทรมานสุด ๆ ค่ะ แอบเปิ้ลทานแอบเปิ้ลเขียวได้นะคะแต่ไม่ได้ทานหมดลูกค่ะทานแค่ครึ่งลูก นอกนั้นผลไม้อย่างอื่นไม่กล้าแตะเลยค่ะ

ลักษณะของคนที่เป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์จากประสบการณ์ตัวเองนะคะ
1.หิวบ่อยมาก มากกว่าคนท้องปกติค่ะ หญิงนี่พอทานอาหารเสร็จเอาแบบอิ่มเต็มพิกัดเลยนะคะประมาณ 1 ช.ม.ได้หิวอีกแล้วค่ะไม่ใช่หิวธรรมดาด้วยนะคะแต่หิวมากๆ
2.ฉี่บ่อย บ่อยจริงๆ ค่ะบ่อยมาก ๆ
3.น้ำคร่ำเยอะ พูดถึงเรื่องน้ำคร่ำตอนประมาณ 7 เดือนกว่าเคยไปตรวจอัลตร้าซาวด์ 4 มิติอ่ะค่ะหมอที่รพ.ที่ไปตรวจก็บอกว่าน้ำคร่ำเราเยอะแต่ตอนนั้นหญิงยังไม่
ทราบว่าตัวเองเป็นเบาหวาน ประจวบกับหมอที่รพ.นี้เค้าก็ไม่รู้ประวัติเราเค้าเลยนึกว่าเราบำรุงดี

ส่วนสาเหตุที่หญิงคิดว่าทำไมหญิงถึงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์มีตามนี้นะคะ
1.ช่วงที่ไม่รู้ตัวว่าท้องอ่ะค่ะ ไปเที่ยวผลับกับเพื่อนบ่อยค่ะก็มีดื่มพวกเหล้าบ้างค่ะเคยไปอ่านเจอว่าการดื่มพวกเหล้า เบียร์ขณะตั้งครรภ์จะไปกระตุ้นให้เป็นเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้ค่ะ แล้วช่วงนั้นไม่รู้ว่าตัวเองท้องมาสองเดือนไปเที่ยวเดือนล่ะครั้งก็เลยคิดว่าอาจจะมาจากตรงจุดนี้

2.อาจจะมีประวัติคนในครอบครัวหญิงเป็นเบาหวานก็ได้ค่ะ

3.ทานของหวาน ๆ มากเกินไป หญิงเล่นทานนมเปรี้ยววันล่ะ 2 กล่องซึ่งมีน้ำตาลสูงอยู่แล้วค่ะนมเปรี้ยว เข้าร้านไอศครีมสเวนเซ่นส์เป็นว่าเล่น ทานเค้กเอสแอนด์พี อ่อนมถั่วเหลืองของแอนมัมอีกวันล่ะ 2 กล่อง(นมถั่วเหลืองแอนมัมน้ำตาลสูงเหมือนกันนะคะ) นมวัวธรรมดาอีกวันล่ะ 2 แก้ว แค่จำพวกนมนี่ตีไปตกวันล่ะ 6-7 กล่องค่ะ ของหวาน ๆ มันไปกระตุ้นให้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ค่ะ

หลังจากคลอดแล้วได้เดือนกว่าหญิงไปตรวจน้ำตาลในเลือดอีกทีแต่ก็ยังไม่ลงเลยค่ะยังสูงอยู่แต่หมอยังไม่สรุปว่าหญิงจะเป็นถาวรขอนัดตรวจอีกที ก็พอดีว่ามีลูกแล้ววุ่น ๆ อ่ะค่ะก็เลยยังไม่ได้ไปตรวจซ้ำอีกรอบแต่ก็ทำใจแล้วค่ะว่าตัวเองคงจะเป็นถาวร และก็ด้วยการเป็นเบาหวานของหญิงทำให้หมดสิทธิคลอดเองค่ะและก็โชคดีที่หญิงไม่ได้เป็นมากคุมน้ำตาลได้โมนา(ลูกของหญิง)จึงไม่เป็นอะไรแต่กะว่าถ้าเค้าโตกว่านี้หญิงจะพาไปเจาะเลือดหาเบาหวานเหมือนกันค่ะ งานนี้เลยเข็ดแล้วค่ะขอมีลูกแค่คนเดียวเป็นหัวแก้วหัวแหวนค่ะเคยคิดจะมีสองคนไว้เป็นพี่น้องเพื่อนกันยามพ่อแม่ไม่อยู่กับเค้าจะได้มีกันและกันแต่พอมาเจอสภาพตัวเองเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ต้องคุมอาหารซะขนาดนั้นมันเป็นอะไรที่ทรมานมากค่ะ บวกกับความวิตกกังวลต่าง ๆ นา ๆ เล่นเอาไม่สบายใจเลยค่ะ

ที่มา
http://preclinic.com/webboard/index.php?topic=194.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น