วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

โอ๊ย!!! ลูกจะปิดเทอมแล้วทำไงดี..พาลูกเที่ยวที่ทำงานของคุณแม่

ช่วงเวลานี้ หลายๆ โรงเรียนต่างทยอยจัดสอบ และปิดเทอมกันไปบ้างแล้ว ทำให้เหล่าบรรดาเด็กๆ มีโอกาสลั้นลากันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าเล่น หรือทำกิจกรรมอื่นๆ แต่สำหรับบ้านที่พ่อแม่ทำงานเช้าจรดค่ำ ครั้นจะฝากลูกไว้กับโรงเรียนกวดวิชา หรือปล่อยให้อยู่กันเองตามประสาพี่น้อง ยิ่งสร้างความกังวลใจไม่น้อย ทำให้พ่อแม่บางคนเลือกสำนักงาน หรือออฟฟิศของตัวเองเป็นพื้นที่เลี้ยงลูกชั่วคราวจนกว่าวันเปิดเทอมจะมาถึง

แต่การพาลูกมาที่ทำงานนั้น บางท่านมักปล่อยให้ลูกนั่งเล่น หรือวิ่งซนอย่างเดียว ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุแล้ว ยังรบกวนสมาธิคนอื่นอีกด้วย เอาเป็นว่า หากใครต้องพาลูกมาที่ออฟฟิศในช่วงปิดเทอมนี้ ลองถือโอกาสสอนทักษะชีวิตง่ายๆ ในที่ทำงานให้กับลูกกันดีกว่า

ฟังแนวทางได้จาก รศ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร อดีตผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก และครอบครัว อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ในสำนักงานของคุณพ่อคุณแม่ บางแห่งสามารถใช้เป็นพื้นที่พูดคุย และสอนทักษะชีวิตให้ลูกได้หลายอย่าง เช่น คนเหล่านั้นกำลังทำอะไรกันอยู่ พวกเขาใช้เครื่องมือเครื่องไม้ หรืออุปกรณ์อะไรบ้าง แต่งตัวกันอย่างไร คนไหนเป็นหัวหน้า หรือเจ้านาย ดูได้จากอะไร สิ่งเหล่านี้ เมื่อพ่อแม่ใส่ใจ เด็กๆ ก็จะสนุก ตื่นเต้น พร้อมกับได้เรียนรู้ประเภทของงานที่แตกต่างกันออกไปด้วย

"การพาลูกมาที่ทำงาน นอกจากให้ลูกนั่งเล่นเฉยๆ แล้ว สามารถใช้พื้นที่นี้สอนทักษะง่ายๆ ให้ลูกได้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสารระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง คำพูดที่ใช้มีความแตกต่างกันอย่างไร หรือระบบการทำงานที่ต้องใช้ความละเอียด รอบคอบ รวมไปถึงความรับผิดชอบ และการตรงต่อเวลา หากพ่อแม่พยายามชี้ให้ลูกได้เห็น ลูกจะค่อยๆ ซึมซับ และนำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานของเขาได้เป็นอย่างดี" รศ.ดร.สายฤดีกล่าว

นอกจากนี้ สำนักงาน หรือออฟฟิศ ยังสามารถปลูกฝังนิสัยให้ลูกรู้จักช่วยเหลือคนอื่นได้ดีไม่น้อย เช่น สอนให้ลูกช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่พอจะทำได้ โดยไม่มีความเสี่ยงมากจนเกินไป อาทิ งานเดินส่งเอกสาร หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสม อีกอย่างการที่ลูกได้เห็นพ่อแม่ทำงาน จะช่วยให้ลูกเข้าใจความทุ่มเทของพ่อแม่มากขึ้น

"พ่อแม่บางคนที่ยุ่ง หรือมีเวลาให้ลูกน้อย ถ้าลองให้ลูกได้เห็นการทำงานของพ่อแม่บ้าง ก็จะช่วยให้ลูกเข้าใจพ่อแม่มากขึ้น เช่น เห็นไหมลูก แม่ทำงานแบบนี้นะ ในห้องสี่เหลี่ยมแบบนี้นะ เพื่อที่ว่าสิ้นเดือน แม่จะได้มีเงินไปเลี้ยงลูก มีเงินไปซื้อนมให้น้อง หรือไปจ่ายค่าเช้าบ้าน ค่าเล่าเรียนให้หนู เป็นการสอนให้ลูกเข้าใจบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่ที่ทำงานหนักเพื่อลูก ซึ่งลูกจะได้เห็นทั้งความอดทน ความพยายาม และความทุ่มเทของพ่อแม่ ทำให้ลูกรู้จักคิด และมีเหตุผลมากขึ้น" รศ.ดร.สายฤดีกล่าว

อย่างไรก็ดี คงต้องยอมรับว่า การพาลูกมาที่ทำงาน พ่อแม่หลายท่านมักพะวงกับงานจนลืมให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของลูก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นลิฟต์ บันได หรืออุปกรณ์สำนักงานต่างๆ พ่อแม่ควรสอนลูกให้รู้เท่าทัน และจัดเก็บในที่มิดชิดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเด็กนำมาอมเล่นจนลื่นลงหลอมลมหรือลำคอ เช่น เข็มหมุดติดบอร์ด ตัวหนีบ คลิปหนีบกระดาษ แม็กเย็บกระดาษ หรืออุปกรณ์สำนักงานที่มีความแหลมคม เช่น กรรไกร มีดคัทเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะต้องสอนให้ลูกรู้จักระมัดระวัง ไม่เข้าไปเล่น หรือรบกวนคนอื่นๆ เพราะไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบงานในออฟฟิศได้

เห็นได้ว่า สำนักงานหรือออฟฟิศ เป็นพื้นที่สอดแทรกทักษะในการสอนลูกได้หลายอย่าง หากพ่อแม่ร่วมแบ่งปันความรู้สึกตื่นเต้น เวลาที่ถูกค้นพบ หรือได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จะยิ่งทำให้แรงจูงใจที่เรียนรู้ต่อสิ่งต่างๆ ของลูกเพิ่มมากขึ้น

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น