วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

อาการของคนที่กำลังตั้งครรภ์

กระทู้นี้หญิงจะเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของหญิงเองนะคะเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคืออาการท้องผูกค่ะเพราะฮอร์โมนเปลี่ยน อย่างช่วงที่หญิงยังไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวนั้น ตัวเองจะเป็นคนท้องผูกอยู่แล้วค่ะก็จะทานยาระบายมะขามแขกเป็นประจำแต่เวลาทานทีไรเช้ามาอีกวันก็จะถ่ายออกแบบหมดไส้หมดพุง แต่ปรากฎว่าช่วงเริ่มแรกที่ตั้งครรภ์ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็เลยทานยาระบายไปตามปกติแล้วพอเช้ามาอีกวันก็ปรากฎว่าไม่ยอมถ่ายกลายไม่ถ่ายอยู่เกือบร่วมอาทิตย์แหนะค่ะพอถ่ายแล้วก็แบบว่าถ่ายแบบท้องผูกอึแข็งเราก็งง ๆ ว่าเอมันเกิดอะไรขึ้น

ในช่วงที่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ หญิงจะรู้สึกว่าตัวเองคั่นเนื้อคั่นตัวเหมือนไม่สบายตัวอยู่ตลอดคือจะเวียนหัวหน้ามืดบ้างมันรู้สึกไม่สบายตัวอย่างบอกไม่ถูกอ่ะค่ะแล้วอารมณ์ก็แปรปรวนมากแบบขี้หงุดหงิดไปเลยช่วงนั้น แต่ก็ดันคิดว่าตัวเองคงไม่สบายล่ะมั้ง โชคดีหน่อยนะคะที่หญิงไม่แพ้ท้องโอ๊กอ๊ากในขณะตั้งครรภ์ หญิงเคยอ่านเว็บบอร์ดที่อื่น ๆ เจอคุณแม่หลายท่านชอบคิดวิตกกังวลว่าฉันไม่แพ้ท้องแล้วลูกจะมีสุขภาพดีหรือเพราะมีความเชื่อว่าเมื่อตั้งครรภ์ต้องแพ้ท้องซึ่งไม่เป็นความจริงหรือไม่เกี่ยวกันนะคะ การที่ตั้งครรภ์แล้วไม่แพ้ท้องนั่นแหละค่ะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะเราจะได้ทานอาหารบำรุงลูกในครรภ์ได้อย่างเต็มที่

อาการต่อไปอาการท้องอืดท้องเฟ้อช่วงอายุครรภ์อ่อน ๆ ทานอาหารไปปริมาณมากเกินไปก็จะทำให้ท้องอืดแน่นจนแทบอยู่ไม่เป็นสุขเลยล่ะค่ะเป็นอะไรที่ทรมานมาก ดังนั้นคุณหมอและตามหนังสือคู่มือการตั้งครรภ์จึงแนะนำหรือเขียนแนะนำอยู่เสมอว่าควรทานครั้งล่ะน้อยพออิ่มแต่ทานบ่อยขึ้นโดยเพิ่มมื้อของการทานให้เยอะขึ้น ช่วงท้อง 1-3 เดือนถ้าคุณแม่มีอาการท้องอืดมากจากการทานเนื้อสัตว์แล้วไม่ย่อยแนะนำว่าให้ทานพวกผัก พวกถั่ว เต้าหู้ เนื้อปลาไปก่อนได้นะคะ(อันนี้คือคุณหมอที่หญิงฝากครรภ์แนะนำมาค่ะ) ช่วงเราท้องอ่อน ๆ ลูกจะได้รับอาหารจากถุงไข่แดงยังไม่ได้รับโดยตรงจากทางรกค่ะ ช่วงเข้าเดือนที่ 4 นี่แหละค่ะถึงจะต้องบำรุงทานเนื้อสัตว์และโปรตีนเยอะ ๆ เพื่อที่จะได้นำไปสร้างเนื้อสร้างตัวให้เจ้าตัวน้อยของเรา และน้ำหนักที่จะขึ้นแล้วเป็นของลูกที่ได้จริง ๆ ก็อยู่ในช่วงเดือนที่ 4 ขึ้นไปนี่แหละค่ะ

อาการเจ็บคัดตึงที่เต้านมและลานนมรอบ ๆ หัวนมจะเริ่มขยายออกค่ะ
มีตกขาวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ถ้ามีมาก ๆ แล้วคันและมีสีเหลืองหรือสีเขียวมีกลิ่นแรงต้องรีบแจ้งให้แพทย์ที่ฝากครรภ์ทราบนะคะเพื่อที่จะได้ทำการรักษา เพราะการ
ปล่อยให้ตกขาวมีสีเหลือง สีเขียว มีกลิ่นเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่ช่องคลอดของเราถ้ามีมาก ๆ ก็สามารถทำให้ถุงน้ำคร่ำแตกได้เหมือนกันค่ะ

ช่วง 3 เดือนแรกจะยังดูไม่ออกนะคะว่าท้องรูปร่างของเราจะเหมือนผู้หญิงลงพุงหน่อย ๆ เท่านั้นค่ะ แต่พอเริ่มเข้าเดือนที่ 4 จะเริ่มสังเกตเห็นได้แล้วค่ะว่าท้องนูนออกมาเยอะกว่าเดิมงานนี้จะปิดใครก็จะปิดไม่อยู่แล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าเป็นคนที่ผอมมาก ๆ บางทีท้องก็ยังไม่ค่อยออกเท่าไหร่หรอกนะคะ ส่วนท้องของแต่ล่ะคนเวลาตั้งครรภ์จะใหญ่หรือจะเล็กนั้นขึ้นอยู่กับส่วนสูง ความยาว โครงสร้างร่างกายของแต่ล่ะคนด้วยนะคะ อย่างเช่นถ้าเป็นคนตัวเตี้ยท้องก็จะใหญ่อย่างเห็นได้ชัดในขณะที่อายุครรภ์เท่ากันคนสูงและลำตัวยาวท้องอาจจะแลดูเล็กกว่า โดยเฉพาะในครรภ์แรกมดลูกยังไม่เคยขยายตัวก็จะทำให้ท้องยิ่งแลดูเล็กในคนสูงและลำตัวยาวนะคะ

หน้าตาบางคนพอเริ่มตั้งครรภ์ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเยอะก็จะทำให้เกิดสิว ฝ้า กระ ตามมาเยอะแยะค่ะ แต่หญิงโชคดีหน่อยตั้งแต่ตั้งครรภ์มาสิวที่เคยเป็นสิวอักเสบแถวหน้าผากก่อนตั้งครรภ์หายเกลี้ยงเลยค่ะ อ่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงการทาครีมที่หน้าก็ดีนะคะโดยเฉพาะครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอเพราะวิตามินเอจากครีมจะซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรงทำให้เด็กสามารถผิดปกติทางร่างกายได้ค่ะ แต่ถ้าหน้าแห้งมากอยากทาบ้างเพื่อความชุ่มชื้นก็หาครีมของเด็กมาทาก็ได้ค่ะอย่างของจอร์นสันที่เป็นกระปุกสีขาวฝาสีชมพูก็ใช้ได้ค่ะให้ความชุ่มชื้นและปลอดภัย

จะมีเส้นสีดำเหนือสะดือและใต้สะดือ(ตรงกลาง)ขยายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่หลังจากคลอดแล้วมดลูกกลับเข้าอู่ก็จะหายไปค่ะ ตรงนี้หญิงล่ะอิจฉาคุณแม่หลายท่านที่ท้องแล้วท้องสวยค่ะแต่ของตัวเองดูไม่ได้เลยเพราะเส้นสีดำบนสะดือกะใต้สะดือมันขยายใหญ่แบบอลังการมากแถมยังมีรอบ ๆ สะดืออีกด้วยค่ะดูไม่ได้เลย แล้วก็ท้องแตกลายอันนี้โชคดีหน่อยค่ะตอนนี้หญิงตั้งครรภ์ได้ประมาณอีกอาทิตย์กว่าจะ 7 เดือนแต่ว่ายังไม่มีอาการแตกลายเลยค่ะ แล้วก็ไม่ค่อยได้ทาครีมด้วยค่ะเพราะขี้เกียจที่ไม่ค่อยได้ทาเพราะปลงค่ะคือไปอ่านเว็บบอร์ดที่อื่นเจอคุณแม่หลายท่านบอกว่า ทาครีมหน้ามากทาทีสามสี่ชั้นแต่สุดท้ายก็ท้องแตกลาย แต่บางคนไม่ทาเลยจนกระทั่งคลอดก็ไม่เคยมีท้องแตกลายเลยทำให้หญิงคิดว่าครีมไม่ได้ช่วยเรื่องท้องแตกลายสักเท่าไหร่ค่ะ แค่ให้ความชุ่มชื่นได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

มีอีกอย่างที่หญิงลืมบอกค่ะถ้าช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ แล้วเรารู้สึกปวดหน่วง ๆ แบบเป็นปจด.แบบปวดไม่มากแป๊บ ๆ ก็หายไม่ต้องตกใจนะคะเพราะนั่นคือการขยายตัวของมดลูกเราค่ะ แต่ถ้าอาการปวดหน่วงปวดมากและนานต้องรีบไปพบแพทย์ด่วนนะคะเพราะอาจจะแท้งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น