วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

"ค่ายเพศศึกษา" ดึงเด็กไทยเข้าใจอย่างสร้างสรรค์

"ใส่ถุงยาง 2 ชั้นดีกว่าใส่ชั้นเดียวจริงหรือไม่? หลั่งข้างนอกเป็นวิธีป้องกันการตั้งท้องที่มีประสิทธิภาพจริงหรือ? การกอดกันเสี่ยงติดเชื้อเอดส์ได้ไหม? ยาคุมฉุกเฉินกินเมื่อไรก็ได้จริงหรือ? ....." นี่คือตัวอย่างคำถามที่เด็กและเยาวชนหลายคนเกิดความสงสัยอยู่ในใจ และกลายเป็นความเข้าใจที่ผิดๆ จนนำไปสู่ความผิดพลาดที่สุดในชีวิต แต่วันนี้ทุกคำตอบจะถูกคลี่คลาย ด้วยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างทัศนคติที่ถูกต้องเรื่องเพศศึกษากับค่าย "รวมพลังเยาวชนไทย ร่วมแก้ไขปัญหาสังคม" ในกิจกรรมรรณรงค์การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ภายใต้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

โดยงานนี้มีตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน จาก 7 โรงเรียนภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ โรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร โรงเรียนปทุมคงคา โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) โรงเรียนสุวรรณสุธาราม ฯลฯ เพื่อเข้ามาร่วมอบรมอย่างเข้มข้น ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของวิถีชีวิตเรื่องเพศ ตลอดจนเรียนรู้เรื่อง "โรคเอดส์" ในบรรยากาศที่แสนอบอุ่นจากพี่สอนน้อง โดยเครือข่ายเยาวชนคุย - เว้า - อู้ - แหลง

"น้องมาร์ค-ภูวนัส สีแดงดี" อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร หนึ่งในสมาชิกค่ายฯ เปิดประสบการณ์และมุมมองเรื่องเพศว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่มักมองเรื่องเพศเป็นเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ เห็นได้จากกิจกรรมเปิดให้แสดงความคิดเกี่ยวกับเมื่อพูดถึงเรื่องเพศจะนึกถึงอะไร สมาชิกลุ่มส่วนใหญ่ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงถุงยางอนามัย ยาคุมกำเนิด เจลหล่อลื่น อารมณ์ความรู้สึก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่พอได้มาทำกิจกรรมทั้ง 4 ฐานการเรียนรู้ คือคิดนอกกรอบ มีดีมีพลัง พลายกระซิบ กระจกเงา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยปรับความคิดและมุมมองในเรื่องเพศอย่างรอบด้าน ให้ฉุดคิดทบทวนพฤติกรรมที่ดีและไม่ดีของตนเอง ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักคิดวิเคราะห์และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

"เรื่องเพศศึกษามีอะไรให้เรียนรู้มากกว่าที่คิดไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์อย่างที่หลายคนเข้าใจ ซึ่งในชีวิตจริงของเพศหญิงเพศชายยังมีองค์ประกอบอื่นๆ รวมอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนในสังคม การให้เกียรติซึ่งกันและกัน รู้จักปรับตัวและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทั้งหมดนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศที่วัยรุ่นอาจมองข้ามไป" มาร์คอธิบายความเข้าใจจากกิจกรรมของค่ายฯ

ซึ่งไม่ต่างจากเพื่อนร่วมโรงเรียนอย่าง "น้องอาร์ม-อวิรุทธ์ ศิริหมัด" อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นม.4 ที่บอกว่า ประทับใจห้องเรียนชีวิตในค่ายนี้มาก ที่สามารถสร้างความเข้าใจเรื่องเพศที่ถูกต้องให้แก่เยาวชน ในการป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงความรู้ต่างๆ เช่น การใช้ถุงยางอนามัยไม่ควรสวม 2 ชั้น เพราะอาจจะเพิ่มความเสี่ยงให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้ง่ายกว่าเดิม หรือแม้แต่การหลั่งข้างนอกไม่ใช่วิธีป้องกันการตั้งท้องที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งการกินยาคุมฉุกเฉินให้ปลอดภัยควรใช้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เพราะมีผลเสียต่อร่างกายของผู้หญิง ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของผู้หญิง แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้ชายต้องเรียนรู้ด้วย

อย่างไรนั้น หากถามถึงเสน่ห์ของค่ายนี้ ตัวแทนจากโรงเรียนสุวรรณสุธาราม "ปรางค์ทิพย์ ปิยะวัติ" หรือ "น้องปู" อายุ 18 ปี เล่าให้ฟังว่า การมาเข้าค่ายในครั้งนี้ได้ทั้งความสนุกและได้รับความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาอย่างเข้าใจ เมื่อเปรียบเทียบกับการสอนโดยการบรรยายตามตำราเรียน พร้อมเปิดใจยอมรับว่าคนทุกเพศสามารถเป็นเพื่อนกันได้ และไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหากคนปกติจะอยู่ร่วมบ้าน ร่วมชั้นเรียนกับผู้ติดเชื้อเอดส์ เพราะมันไม่สามารถติดต่อกันได้ง่ายๆ เว้นแต่จะมีเพศสัมพันธ์หรือใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน

"การใช้กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดแบบพี่สอนน้อง ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนตื่นตัวและเปิดใจรับฟังมากขึ้น สอดแทรกแง่คิดให้รู้จักการวางตัวที่เหมาะสมกับเพื่อนเพศเดียวกันและเพื่อนต่างเพศ รู้จักป้องกันตนเองและรู้จักปฏิเสธ สิ่งสำคัญที่ได้ค้นพบ คือ ประสบการณ์เรื่องเพศที่ถูกถ่ายทอดในกลุ่มเพื่อนไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอไป ดังนั้นจะนำเอาความรู้ที่ได้รับ ไปเผยแพร่แก่น้องๆ ในโรงเรียนผ่านเสียงตามสายสร้างความเข้าใจเรื่องเพศที่ถูกต้องต่อไป" น้องปูบอกถึงเจตนารมณ์

เห็นไหมว่า การเรียนรู้เรื่องเพศไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะพูดถึงกัน หากทุกคนเข้าใจและยอมเรียนรู้ แน่นอนว่าทุกความรู้ที่ได้รับจากผู้ใหญ่จะเป็นเครื่องเตือนใจให้กับเด็กๆ ไม่หลงไปทำในสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านั้น อีกทั้งยังสามารถเริ่มต้นเรียนรู้ได้ตั้งแต่ในครอบครัว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องเปิดใจและสอนลูกอย่างถูกวิธี เพียงเท่านี้ก็สามารถลดปัญหาดังกล่าวลงได้ไม่น้อยทีเดียว

สำหรับกิจกรรมค่าย "รวมพลังเยาวชนไทย ร่วมแก้ไขปัญหาสังคม" รณรงค์ป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น จะจัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 ในวันที่26 กันยายนนี้ ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนต้นแบบ ในการหยุด! การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น สู่เป้าหมายในการลดหรือชะลอปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของสังคมไทยในระยะยาวต่อไป

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น