วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

รวมอันตรายจากการดูทีวี

รวมอันตรายจากการดูทีวี

หากคุณพ่อคุณแม่เป็นท่านหนึ่งที่กังวลเกี่ยวกับการรับชมทีวีของบุตรหลานภายในบ้าน และมักจะพบว่ามีงานวิจัยเกี่ยวกับอันตรายจากการดูทีวี - ดีวีดี - เล่นเกม - อินเทอร์เน็ตผ่านตาอยู่เสมอ ๆ วันนี้มีรายงานอีกหนึ่งชิ้นที่ออกมายืนยันถึงอันตรายจากการปล่อยให้เด็กเล็ก ๆ รวมถึงตัวพ่อแม่ผู้ปกครองเองจดจ่ออยู่กับสื่อเหล่านี้มาฝากกันค่ะ

ข้อแรก เหตุที่ทำให้ "ทีวี" นั้นอันตรายมาจาก "ภาพและเสียง" ที่ปรากฏอยู่บนทีวี ซึ่งสามารถดึงดูดใจให้มนุษย์จดจ่ออยู่กับมันเป็นเวลานาน ๆ ได้ ไม่เพียงเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังได้ทำการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในเลือด และพบว่ามีการหลั่งฮอร์โมนบางชนิดของร่างกายผิดพลาด และนั่นส่งผลต่อการทำงานของสมอง และการเรียนรู้ได้

ประการที่สองก็คือ แม้พ่อแม่จะเลือกรายการที่มีประโยชน์ให้ลูกดูก็ตาม แต่หากไม่พิจารณา "ช่วงอายุ และระยะเวลา" ในการรับชม ก็มีผลร้ายต่อสุขภาพลูกไม่แพ้กัน หากลูกอายุตั้งแต่ 0 - 3 ขวบแล้วยิ่งไม่ควรให้ดูทีวีโดยเด็ดขาด เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ของการพัฒนาสมองมนุษย์เกิดขึ้นในช่วงอายุดังกล่าว การดูทีวีในช่วงอายุนั้นอาจทำให้การพัฒนาทางสมองไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น หรือทำให้พัฒนาการล่าช้า-เกิดความผิดปกติขึ้นได้

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฟลอเรนซ์ในปี 2006 พบว่า เด็กอายุระหว่าง 6 - 13 ปีที่มักจะดูทีวีเป็นเวลานาน ๆ แล้วถูกห้ามไม่ให้ดูทีวีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ มีระดับของฮอร์โมนเมลาโทนิน (ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งเราสู่นิทราแสนหวาน และมีความสำคัญยิ่งต่อการควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย) ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์

การทำงานที่ผิดปกติของร่างกายอันมีผลทำให้การหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้น้อยลง เป็นเหตุผลสำคัญที่นำไปสู่คำตอบของคำถามว่า เพราะเหตุใด เด็กผู้หญิงในยุคนี้จึงเริ่มเป็นสาวไวกว่าเด็ก ๆ เมื่อ 20 ปีก่อน (เด็กหญิงปัจจุบันเริ่มเป็นสาวที่อายุ 9 ขวบ 10 เดือน (โดยเฉลี่ย) ขณะที่เด็กสาวในสมัยก่อนจะเริ่มมีอาการแตกเนื้อสาวเมื่ออายุ 10 ขวบ 10 เดือน)

ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกายก็มีผลกระทบเช่นเดียวกัน ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์เปิดเผยว่า เด็กผู้ชายอายุ 15 ปีจำนวน 290 คนที่ดูทีวี - ดีวีดี หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์มากกว่า 2 ชม.ต่อวันเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเมื่อพวกเขาโตขึ้น

ด้านมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมก็พบว่า ผู้หญิงที่ดูทีวีระหว่างรับประทานอาหารมีโอกาสจะรับประทานขนม ของว่างมากขึ้นหลังจากมื้ออาหารผ่านไป เหตุเพราะการดูทีวีนั้นจะขัดขวางการปล่อยฮอร์โมนในเลือดที่ควบคุมความหิว - อิ่มของร่างกาย

ส่วนผลการศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์ Dunedin นิวซีแลนด์ ซึ่งนักวิจัยได้ติดตามพฤติกรรมของคน 1,000 คนเป็นเวลา 26 ปี (ตั้งแต่ยังอายุน้อย ๆ) พบว่า คนที่ดูทีวีมากกว่า 2 ชม.ต่อวันตั้งแต่อายุ 5 - 15 มีระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าคนทั่วไป 15 เปอร์เซ็นต์

การดูทีวียังไปสะกัดกั้นการปล่อยสารโดปามีน (สารชนิดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และการมีสมาธิจดจ่อในสิ่งหนึ่งสิ่งใด เมื่อเราเรียนรู้ หรือศึกษาในเรื่องใหม่ ๆ สมองจะปล่อยโดปามีนออกมา เพื่อให้เราจดจ่อในสิ่งนั้น ๆ ได้) นั่นทำให้เด็กไม่สามารถจดจ่อ หรือมีสมาธิได้

สุดท้าย ผลการศึกษาจากสถาบันโรคหัวใจและเบาหวาน จากเมลเบิร์นพบว่า การดูทีวีในแต่ละวันของผู้ใหญ่ทำให้โอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์

ทางแก้นั้นไม่ยาก เพียงแค่ "ปิดทีวี" ก็เท่ากับคุณได้ป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติเหล่านี้กับร่างกาย หรือจะเลือกหนังสือดี ๆ สักเล่มมาอ่าน ก็ได้ความรู้ไม่แพ้กัน แถมไม่ทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบด้วย

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น