วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

เซ็กส์ในสตรีตั้งครรภ์ มีได้หรือไม่

เซ็กส์ในสตรีตั้งครรภ์ มีได้หรือไม่

เซ็กส์ในสตรีตั้งครรภ์ มีได้หรือไม่ หลายๆ ท่านคงอยากได้คำตอบ ที่ถูกแล้วคือ มีได้เกือบตลอดการตั้งครรภ์ แต่มีข้อยกเว้นนะครับ

ปกติ เมื่อพูดถึงเพศสัมพันธ์ในหญิงตั้งครรภ์ คงหาข้อยุติยาก ด้วยว่าหลายๆ ที่ละไว้ไม่กล่าวถึง โดยเฉพาะสังคมเรามักจะให้ผู้ตั้งครรภ์เตรียมการเป็นมารดาโดยไม่อยากกล่าวถึงเรื่องเพศ แต่ในทางปฏิบัติ เราพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ มีระดับความต้องการทางเพศแปรปรวน และผันแปรกับระยะของการตั้งครรภ์ ตั้งแต่มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น หรือไม่ต้องการเลย ในกรณีนี้ ต้องทำความเข้าใจและพูดคุยระหว่างสามี หญิง และแพทย์ เนื่องจากในบางครั้ง ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจในระหว่างสามีภรรยา และทำให้ชีวิตในช่วงตั้งครรภ์แย่ลงได้

การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่
ในกรณีที่ตั้งครรภ์ปกติ บอกได้เลยว่าปลอดภัย และแทบจะไม่มีข้อจำกัดเลยในอายุครรภ์ ยกเว้นในช่วงสัปดาห์สุดท้าย เพราะแพทย์เชื่อว่า อสุจิอาจเข้าไปกระตุ้นให้มดลูกบีบตัวเกิดการตั้งครรภ์ก่อนกำหนดได้

แล้วอย่างไรจึงจะเป็นการตั้งครรภ์ปกติ แน่นอน อาจต้องปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของท่าน ถ้าไม่แน่ใจ จะมีกล่าวถึงในตอนต่อไป
แม้การมีเพศสัมพันธ์จะปลอดภัย แต่ไม่หมายความว่าคุณต้องมี สตรีตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักตื่นเต้น หรือวิตก จนทำให้ไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ (แต่ความต้องการอาจจะยังมี หรือแม้เพิ่มขึ้น)และเช่นกัน บางท่านเมื่อท้องใหญ่และตัวใหญ่ทำให้การมีเพศสัมพันธ์มีปัญหา เราอาจต้องคุยกับสามีอย่างเปิดเผย และไม่จำเป็นว่าต้องจบลงด้วยการมีเพศสัมพันธ์ การจับมือ โอบกอด หรือกิจกรรมร่วมที่ทำให้ชีวิตคู่ อบอุ่นหรือผ่อนคลายอาจช่วยบรรเทาอาการตะขิดตะขวงใจเหล่านี้

เมื่อไรจึงจะไม่ปลอดภัย
การปฏิบัติกิจทางเพศที่ไม่ปลอดภัยสองอย่างในคนตั้งครรภ์คือ การใช้ปากเป่าลมเข้าในอวัยวะเพศสตรี และการมีเพศสัมพันธ์กับบุรุษที่อาจมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

ส่วนการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงถ้ามีเพศสัมพันธ์ได้แก่
- มีประวัติแท้ง
- ประวัติคลอดบุตรก่อนกำเนิด
- เลือดออกในช่องคลอด หรือมีการบีบเกร็งของมดลูกผิดปกติ
- มดลูกเกาะต่ำ
- ปากมดลูกปิดไม่สนิท
- มีบุตรแฝด
- น้ำครำไหลออก

การมีเพศสัมพันธ์ทำอันตรายต่อเด็กหรือไม่
คำตอบคือไม่ เพราะมีถุงน้ำครำเป็นตัวป้องกัน

การมีเพศสัมพันธ์ทำให้แท้งหรือคลอดก่อนกำหนดหรือไม่
คำตอบคือถ้าคุณมีความเสี่ยงอย่างที่กล่าว ก็จะทำให้เกิดได้ แต่โดยทั่วไป การหดตัวของมดลูกในขณะถึงจุดสุดยอด จะต่างไปจากการหดตัวของมดลูกในขณะคลอด ดังนั้น ถ้าคุณไม่เสี่ยง ไม่น่าเกิดปัญหา ยกเว้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนคลอด

โดย
http://www.thaihealth.net/h/article449.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น