วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เมื่อต้องเลือกซื้อ "รถเข็น" ให้เจ้าตัวเล็ก

หากจะกล่าวว่า "รถเข็น" เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคนี้ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะไลฟ์สไตล์ครอบครัวไทยยุคใหม่ที่กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้พ่อแม่มักจะหอบลูกน้อยเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ด้วยกัน เห็นได้ชัดก็คือแผนกเด็กตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่กลายเป็นแหล่งชุมนุมพ่อแม่และลูกน้อยมาเดินเลือกซื้อของใช้สำหรับเด็กกันนั่นเอง การมีรถเข็นเด็กช่วยให้พ่อแม่หลายท่านเลือกซื้อของได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะลูกน้อยก็มีที่พักผ่อนแสนสบาย ขวดนม ผ้าอ้อมก็มีที่เก็บ จะหยิบใช้ก็แสนง่าย

วันนี้ จึงขอนำหลักในการเลือกซื้อรถเข็นสำหรับเด็กมาฝากคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหารถสี่ล้อประจำกายเจ้าตัวเล็กกันค่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

หลักในการเลือกซื้อรถเข็นสำหรับเด็ก

- พิจารณาจากอายุของลูก หากซื้อสำหรับใช้ตั้งแต่ยังเป็นทารกจนถึงลูกโต ควรมองหารถเข็นเด็กที่รองรับได้ถึงตอนลูกโต เช่น ช่องที่เว้นไว้ให้ขาสอดออกมาควรสามารถปรับขนาดได้ เพราะขนาดของขาลูกจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

- พิจารณาจากการใช้งาน หากมีรถยนต์ส่วนตัว และมีโอกาสพาลูกเดินทางบ่อย ๆ ควรเลือกชนิดที่สามารถเป็นคาร์ซีทได้ด้วย เพราะจะคุ้มค่าและปลอดภัยกว่า

- น้ำหนักของรถเข็นก็มีส่วนสำคัญ ถ้าต้องเดินทางบ่อย ๆ ควรเลือกรถเข็นที่มีน้ำหนักเบาสักนิด จะได้ยกขึ้นรถลงเรือได้สะดวก (รถเข็นบางคันฟีเจอร์เยอะมาก ส่งผลให้น้ำหนักของตัวรถมากตามไปด้วย กรณีนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องชั่งใจว่าจะเลือกแบบใดดีจึงจะเหมาะสมกับครอบครัว)

- สีที่ใช้สำหรับรถเข็นเด็กควรเป็นแบบ non-toxic

- ผ้าที่ใช้บุเก้าอี้รถเข็น หรือหลังคาต้องเป็นผ้าชนิดที่ติดไฟแล้วไม่ลาม

- เบาะรถเข็นควรจะถอดซักได้ เพราะการเลี้ยงเด็ก บางครั้งอาจมีอุจจาระ ปัสสาวะ หรืออาเจียนเลอะเทอะ

- รถเข็นที่มีของเล่นติดมาด้วย ควรตรวจสอบด้วยว่าของเล่นเหล่านั้นใช้สีแบบ non-toxic หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

- หากเลือกซื้อรถเข็นมาใช้ตั้งแต่ลูกยังเป็นทารก ควรเลือกแบบที่ปรับนอนราบได้ เพราะลูกยังคอไม่แข็ง

- ควรเลือกรถเข็นที่มีตะกร้าใส่ของ เผื่อไว้ใส่ผ้าอ้อม ขวดนม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ฯลฯ

- รถเข็นบางชนิดก็ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก เช่น รถเข็นแบบก้านร่ม

เลือกรถเข็นดี ๆ ได้สักคันแล้ว การใช้งานให้ถูกต้องเหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งจากข้อมูล และงานวิจัยที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้พบว่า มีพ่อแม่ที่ยังใช้งานรถเข็นเด็กอย่างไม่เหมาะสมหลายประการ ทำให้เจ้าตัวเล็กประสบอุบัติเหตุได้ ซึ่งข้อควรระวังมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้เลยค่ะ

- ไม่ควรให้เด็กนั่งรถเข็นนานเกิน 6 ชั่วโมง

- ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ในรถเข็นคนเดียว เพราะรถเข็นเด็กไม่ใช่รถเข็นบรรทุกสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต หากปล่อยทิ้งไว้แล้วคุณพ่อคุณแม่ตายใจเลือกซื้อของนาน ๆ หันมาอีกที ทั้งลูกและรถอาจไม่อยู่กับคุณอีกแล้วก็เป็นได้ค่ะ

- ไม่ควรใช้รถเข็น (แบบทั่วไปที่มีวางจำหน่าย) บรรทุกเด็กมากกว่า 1 คน เว้นเสียแต่ว่าเป็นรถเข็นที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรองรับเด็กได้หลายคน (ข้อนี้ผู้เขียนพบบ่อยมากในห้างสรรพสินค้า กับรถเข็นคันเล็กนิดเดียวแต่แบกสองพี่น้องตัวเบ้อเริ่มเอาไว้ เด็กก็อึดอัด รถก็จะพังเอาได้ ต้องระวังให้มาก ๆ ค่ะ)

- ไม่ควรใช้รถเข็นบรรทุกของที่มีน้ำหนักมาก (ในคู่มือการใช้งานจะระบุเอาไว้ว่ารถเข็นคันที่คุณเลือกซื้อนั้นบรรทุกน้ำหนักได้กี่กิโลกรัม)

- ไม่ควรใส่วัตถุมีคม เช่น มีด กรรไกร หรือวัตถุไวไฟ เอาไว้ในช่องต่าง ๆ ของรถเข็น เพราะผู้ที่จะได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดก็คือลูกน้อยของเรานั่นเองค่ะ

- ควรอ่านคู่มือก่อนใช้ทุกครั้ง

อย่างไรก็ดี ผู้ให้ข้อมูลกับเราในครั้งนี้ (ฝ่ายการตลาด บริษัท เฟิร์สฟีล จำกัด) ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านว่า สิ่งที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ ก็คือ การอ่านคู่มือค่ะ เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดกับเด็กนั้น เป็นเพราะผู้ซื้อไม่ค่อยศึกษาผลิตภัณฑ์จากคู่มือเท่าใด และใช้งานไม่ตรงกับความสามารถของสินค้า จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายนั่นเอง

รถเข็นจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อผู้ที่ซื้อมันมา เข้าใจประโยชน์ที่มันมีนะคะ

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น