วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง : อาหารทะเล

Seafood...สูตรอร่อย
โดย: หมูอ้วน

ไปทะเลครั้งไหนก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงอาหารทะเลสดๆ รสแซ่บๆ นั้น แล้วแบบนี้จะเหมาะกับแม่ท้องหรือเปล่าน้า....

อาหารทะเลนั้นอุดมไปด้วย วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน ไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก รวมถึงวิตามินบี 1 บี 2 และบี 6 รวมทั้งสารอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณปรุงสุกอย่างถูกวิธี รวมทั้งการล้างทำความสะอาดดีพอหรือเปล่า

ส่วนโทษของอาหารทะเล บ่อยครั้งมาจากการสรรหารับประทานของมนุษย์เราเอง เช่น แซะหอยนางรมจากทะเลมาบีบมะนาวลงไปแล้วกินสดๆ หรืออาหารประเภทกุ้งแช่น้ำปลา ยำไข่แมงดา ส้มตำปูม้า กั้งดอง เรียกว่ากินแบบไม่สุกทั้งนั้น

ที่เด็ดๆ นี่ไม่ได้มีเฉพาะอาหารไทยเท่านั้นนะ ปลาดิบของพี่ยุ่นเอง ถ้ากินไม่ดี เลือกไม่เป็นก็อันตรายเหมือนกัน โดยเฉพาะแม่ท้องอย่าริลองของดิบๆ เป็นอันขาดเชียว

คุณค่าอาหารจากทะเลลึก

- อาหารทะเลจำเป็นอย่างยิ่งต่อการจัดระบบในร่างกายให้สมดุลเวลาท้อง เพราะว่ามีโปรตีนและไขมันชั้นดี แถมอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอีกหลายอย่าง

- ส่วนมากแล้วเราจะนึกถึงปลาที่มีโปรตีนและกรดไขมัน โอเมก้า 3 มาเป็นอย่างแรก โดยเฉพาะปลาแซลมอนที่มีกรดไขมัน DHA และ EPA สูงมาก เหมาะกับผู้หญิงและคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย เพราะกรดไขมันชนิดนี้จำเป็นต่อการพัฒนาสมองส่วน Cerebral Cortex และสายตาของทารก ทั้งยังดีต่อหลอดเลือดหัวใจของผู้ใหญ่อีกด้วย

- เป็นแหล่งไอไอดีน ช่วยให้ลูกในครรภ์มีพัฒนาการสมวัย ไม่เสี่ยงต่อโรคเอ๋อ หรือความพิการอย่างอื่น คุณแม่กินอาหารทะเลอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งกำลังดีค่ะ


อันตรายที่ซ่อนอยู่ ... แม่ท้องต้องระวัง!!!

- เหล่าปรสิตและพยาธิตัวตืดมีอยู่มากมายในอาหารทะเล การแช่ช่องแข็งหรือการทำให้สุกจะสามารถฆ่าปรสิตได้ จึงไม่แปลกเลยที่เมนูซูชิของญี่ปุ่นนิยมใช้ปลาแช่แข็งมากกว่าปลาสดๆ เพื่อความปลอดภัย แต่แม่ท้องก็ไม่ควรเสี่ยงกินอยู่ดี

- แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทหอย กุ้ง ปู ที่ไม่สุก เพราะจะเต็มไปด้วยไวรัสและแบคทีเรีย เช่น Salmonella Vibrio parahemolyticus ฯลฯ ถ้าไม่สบายตอนตั้งท้องจะยุ่งเอา

- ปลาที่มาจากทะเลอย่างปลาทู ปลาทูน่า สะอาดกว่าปลาที่มาจากแม่น้ำหรือทะเลสาบ และหากสะดวกแบบกระป๋องควรกินชนิดที่อยู่ในน้ำเกลือจะดีกว่า

- ให้กินปลาตัวเล็ก อย่ากินปลาตัวใหญ่ๆ อย่าง ปลาคิง แมคคอเรียล ปลาฉนาก ปลาฉลาม เพราะมักมีสารปรอทปนเปื้อนสูง และอาจส่งผลกระทบกับระบบประสาทของเจ้าหนูที่อยู่ในครรภ์ด้วย ปริมาณที่กินได้ไม่ควรเกินอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

- สัตว์ทะเลที่จับมาจากธรรมชาติจะมีสารพิษตกค้างน้อยกว่าสัตว์ทะเลเพาะเลี้ยง

- อย่ากินปลาชนิดเดียวกันซ้ำเกิน 2 ครั้งต่ออาทิตย์ เพราะอาจทำให้เกิดสารพิษสะสมตกค้างได้



แม่ท้องปราบเชื้อโรค

- ใช้มีดคมๆ บั้งปลา รอจนเนื้อปลาเป็นสีขาวทึบ ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งใส หรือไม่เกล็ดก็ต้องเริ่มปริแยกตัวออกจากกัน เมื่อดูว่าสุกแล้วก็ให้ปล่อยเอาไว้อีก 3-4 นาที เพื่อให้แน่ใจ

- กุ้ง ปู สังเกตได้ง่ายเพราะจะเปลี่ยนเป็นสีแดงส้มเมื่อสุกเรียบร้อย ส่วนหอยมักจะเปลี่ยนเป็นสีครีมนม เช่น หอยแครง หอยตลับ

- เมื่อซื้อปลาสดมาให้แช่ตู้เย็นและทำอาหารทันทีภายใน 48 ชั่วโมง แต่ถ้าคิดจะเก็บไว้นานกว่านั้น ควรแช่แข็งไว้ในช่องแช่แข็ง (ช่องฟรีส) ส่วนกุ้งให้เด็ดหัวปอกเปลือกก่อนที่จะแช่แข็ง



แพ้อาหารทะเล..!!

หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียน มีไข้ต่ำๆ ท้องเสีย คันตามแขนขา หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ให้งดอาหารทะเลที่คิดว่าเป็นตัวการ ดื่มน้ำเยอะๆ อย่าเกา รอดูอาการ หากไม่ลดลงให้รีบไปพบแพทย์

สาหร่าย ผลิตภัณฑ์จากทะเล

สาหร่ายอบกรอบที่กำลังโด่งดัง เป็นขนมขบเคี้ยวของชอบยอดนิยม เพราะอร่อยแถมเชื่อกันว่ามีประโยชน์ด้วย แต่หยุดก่อน..!! เห็นทีเราต้องกลับมาคิดเสียใหม่ เนื่องจากสาหร่ายอบกรอบนี้อาจมีวิธีการผลิตที่ไม่สะอาด (ไม่มี อ.ย) แถมมีการเติมรสชาติให้จัดจ้านเกินความจำเป็น เช่น รสต้มยำ รสบาร์บีคิว เหล่านี้ล้วนมีส่วนผสมของเกลือและผงชูรส ทำให้ไตทำงานหนัก และส่งผลให้แม่ท้องมีอาการบวมมากขึ้นได้ แนะนำให้ควรเปลี่ยนเป็นเมนูแกงจืดสาหร่ายดีกว่า หรือไม่ก็กินผลไม้เป็นของว่างยามหิวแทน

ส้มตำปูกรอบ (15 minutes)

เตรียมตัว : - ปูม้าตัวเล็กชุบแป้งทอดกรอบ (หรือปลาเล็กปลาน้อยทอดกรอบ) มะละกอดิบซอย แครอตซอย ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง มะเขือเทศสีดา กระเทียม พริก มะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ

ลงมือทำ : - ง่ายๆ ตามแบบฉบับส้มตำค่ะ ตั้งครกทุบกระเทียม พริก ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ ตามด้วยมะนาว น้ำปลา พริก น้ำตาลปี๊บตามชอบ ตำให้ละลายเข้ากัน ตามด้วยเส้นมะละกอและแครอต ตำต่อจนเข้าเนื้อ

: - โรยถั่วลิสง ตักราดปูกรอบที่เพิ่งทอดเสร็จใหม่ๆ อร่อย จัดจ้าน คลายอาการแก้แพ้ท้องได้ดี

แซลมอนน้ำมันมะกอก (15 minutes)

เตรียมตัว : - แซลมอนหมักเกลือกับไข่ไก่นานครึ่งชั่วโมง แป้งขนมปัง น้ำมันมะกอก ผงออริกาโน มะนาว และสลัดสับปะรด (สับปะรด + ไข่ไก่ต้มสุก + แคนตาลูป + น้ำสลัด)

ลงมือทำ : - ตั้งกะทะเทน้ำมันมะกอก รอไฟร้อนปานกลาง นำแซลมอนที่หมักแล้วชุบแป้งขนมปังลงทอด รอฟูสุกเหลืองทั้งสองด้าน

- ยกขึ้นรอให้สะเด็ดน้ำมัน จัดวางในจาน โรยออริกาโน เคียงด้วยมะนาวฝานและสลัดสับปะรด มื้อนี้โปรตีนและไขมันชั้นดีสูง ลูกมีพัฒนาการดี

P.S : หากหาปลาแซลมอนไม่ได้ ลองเปลี่ยนเป็นปลากะพง ทอดกับน้ำมันถั่วเหลืองหรือน้ำมันเมล็ดทานตะวันก็ได้ค่ะ


จาก:
นิตยสารโมเดิร์นมัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น