วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีช่วยให้ลูกหลับได้นานมากขึ้น


รูปจาก http://healthythailand.com/pic/Image/dad_baby.jpg



4 เทคนิคช่วยให้ลูกนอนหลับได้นานขึ้น

เด็กหลายคนเวลานอนหลับ มักจะรู้สึกตัวตื่นได้ง่าย บางคนนอนหลับไปได้สักครู่ก็จะตื่นขึ้นมาร้องกวนใจคุณพ่อคุณแม่ หากเป็นเวลากลางวันที่คุณพ่อคุณแม่ยังพอมีแรงก็ไม่ค่อยจะเป็นปัญหาเท่าไรนัก แต่หากเป็นกลางคืน หากลูกน้อยของคุณนอนหลับเพียงไม่นานแล้วก็ต้องตื่น ร้องเรียกหาคุณตลอดคืนคงจะไม่ดีแน่ วันนี้เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณนอนหลับได้มากและนานขึ้นค่ะ

1.ควบคุมแสงสว่างในห้อง
แสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาจากทางหน้าต่างห้อง แสงสว่างจากหลอดไฟในห้อง รวมไปถึงแสงไฟอื่นๆ ที่อาจจะลอดเข้ามาในห้อง ล้วนมีผลต่อการนอนหลับของลูกค่ะ คุณควรที่จะควบคุมแสงสว่างให้ดี อย่าให้แสงเหล่านี้เข้ามารบกวนการนอนของลูกคุณเป็นอันขาด หากเป็นเวลากลางคืนที่คุณพาลูกนอนหลับ ขอให้ระลึกเสมอว่า หากก่อนที่ลูกคุณหลับ คุณเปิดไฟดวงไหนเอาไว้หากลูกหลับไปแล้วและเมื่อเขารู้สึกตัวตื่นในยามดึก หากแสงหรือความสว่างก่อนและหลังที่เขาตื่นไม่เหมือนกัน เขาจะร้องมากกว่าเดิมค่ะ เนื่องจากว่าเด็กจะจดจำสภาวะก่อนที่เขาจะหลับไว้ หากตื่นขึ้นมาแล้วเขาเห็นว่าห้องเปลี่ยนไป เขาจะรู้สึกไม่ปลอดภัยค่ะ ดังนั้นหากจะให้ลูกหลับในเวลากลางคืน อาจจะเปิดไฟสลัวๆ ไว้ให้พอมองเห็น จากนั้นค่อยกล่อมเขาให้หลับ และเปิดไฟนั้นทิ้งไว้ตลอดคืนค่ะ เพราะบ่อยครั้งที่เด็กรู้สึกตัวขึ้นมากลางดึก เขาจะสามารถหลับต่อได้เองหากเขาคุ้นเคยกับสภาวะห้องนอนของเขา แต่การนอนในห้องที่มืดสนิทตั้งแต่เด็กจะลดอาการกลัวการนอนในที่มืดของเด็กเมื่อโตขึ้นได้ และความมืดยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นยานอนหลับตามธรรมชาติ ทำให้ลูกนอนหลับได้เร็วขึ้นค่ะ

2.ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องนอนลูก
หากลูกน้อยของคุณรู้สึกหนาวหรือร้อนเกินไป ร่างกายของเขาจะรู้สึกไม่สบายตัวทำให้ตื่นได้ง่ายค่ะ รวมไปถึงหากคุณตั้งเวลาให้ปิดแอร์ในตอนเช้ามืด เมื่ออากาศเปลี่ยนหลังปิดแอร์ ลูกน้อยของคุณจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ค่ะ บ่อยครั้งเด็กจึงตื่นขึ้นมาหลังจากปิดแอร์ได้ไม่นาน นอกจากนั้นหากอุณหภูมิของห้องหนาวหรือร้อนเกินไป ก็จะทำให้เด็กนอนไม่สบายตัวค่ะ อุณหภูมิที่เหมาะในการนอนคือประมาณ 24-26 องศาเซลเซียสค่ะ ดังนั้นหากอยากให้ลูกนอนหลับได้นานขึ้น ก็อาจจะตั้งเวลาปิดแอร์ให้ช้าลงกว่าเดิมเพื่อให้เด็กนอนได้นานขึ้นค่ะ

3.ควบคุมเรื่องเสียง
บ่อยครั้งที่เด็กตกใจตื่นเพราะเสียงที่ดังมาจากรอบๆ บ้าน เช่น เสียงเห่าจากสุนัขในบ้าน เสียงรถยนต์วิ่ง เสียงแตร หรือเสียงกริ่งหน้าบ้านของคุณเอง ลองแก้ไขด้วยการย้ายที่นอนหรือห้องนอนของลูกไปอยู่ในโซนที่เงียบสงบกว่าของบ้าน หรือหากว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงเสียงเหล่านี้ได้จริงๆ ก็ต้องฝึกลูกน้อยให้ชินกับเสียงเหล่านี้แทนค่ะ เช่น อาจจะให้ลูกได้ยินเสียงดังๆ ขณะนอนหลับในช่วงกลางวันก่อน อาจจะเป็นเสียงเครื่องดูดฝุ่น (ดูดหน้าห้องของลูก) เพื่อฝึกให้ลูกชินกับการนอนเมื่อมีเสียงดังค่ะ แต่วิธีนี้ก้ต้องใช้เวลานานหน่อยนะค่ะ

4.สร้างบรรยากาศ และจุดสนใจให้ลูก
เด็กๆ มักจะตื่นง่าย แต่ส่วนใหญ่ก็จะสามารถนอนหลับต่อได้เองค่ะ และหากเขามองเห็นสิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจ เขาก็ไม่ค่อยร้องออกมาหลังตื่นนอนทันที ยกเว้นว่าเขารู้สึกไม่สบายตัวนะค่ะ ดังนั้นหากเราลองแขวนโมบายล์เล็กๆ ไว้เหนือเปล หรือเตียงของลูกในระดับที่ลูกสามารถมองเห็นได้ คือประมาณ 1-3 ฟุตจากระยะสายตา เวลาที่ลูกตื่น เขาก็จะจ้องมองโมบายล์และสุดท้ายก็จะหลับต่อได้เองค่ะ นอกจากนั้นคุณอาจจะเล่นกับลูกในห้องนอนตอนกลางวัน เพื่อให้ลูกคุ้นเคยกับสภาวะแวดล้อมของห้องมากขึ้น เพื่อที่เวลาเขาตื่นมา เขาจะไม่ตกใจมากค่ะ

ที่มา
http://www.babytrick.com/new-born-baby-tip/4-tech-long-sleep.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น