วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ควรจะให้ลูกกินนมบ่อยแค่ไหน

ควรจะให้ลูกกินนมบ่อยแค่ไหน

คำตอบอยู่ที่ตัวลูก
อย่าพยามยามยึดตารางเวลาการกินนมแม่ในช่วงเริ่มต้น แต่ควรให้ลูกกินนมตามความต้องการ เพราะจะช่วยตัดสินว่าลูกกินนมเพียงพอหรือยังได้ดีที่สุด ลองสังเกตดู แล้วพฤติกรรมการกินนมของลูกจะปรากฎให้เห็นเอง คุณไม่จำเป็นต้องให้นมลูกเป็นเวลา เพราะอาจทำให้ลูกทำตามเป็นกิจวัตรประจำวัน ก่อนที่คุณจะรู้ตัว


การให้ลูกกินนมบ่อยๆ
ทารกแรกเกิดจะต้องการกินนมปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง คือประมาณทุก 2-3 ชั่วโมงในช่วงเริ่มต้น เนื่องจากนมแม่ย่อยง่ายมากและกระเพาะอาหารของลูกยังเล็กอยู่ ที่สำคัญคือต้องให้ลูกกินนมมื้อดึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสัปดาห์แรกๆ เนื่องจากลูกต้องการอาหารและอีกเหตุผลหนึ่งคือเพื่อรักษาปริมาณน้ำนมให้มีอยู่ คุณแม่หลายคนรู้สึกกังวลว่าลูกได้รับน้ำนมเพียงพอหรือไม่ ถ้าลูกมีพลังงานเต็มเปี่ยมและรู้สึกตื่นตัว ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่ถ้ายังกังวล คุณอาจดูคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในหัวข้อข้อมูลและคำแนะนำที่นำไปใช้ได้จริง ได้ที่นี่


ความต้องการของลูกที่เพิ่มมากขึ้น
เมื่อลูกโตขึ้น เขาอาจดูดนมนานขึ้นแต่ไม่ถี่เท่าช่วงแรกๆ เว้นแต่ว่าจะอยู่ในช่วงโตเร็ว ยิ่งลูกดูดนมมากเท่าใด คุณก็จะยิ่งมีน้ำนมเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น อย่าตกใจถ้าดูเหมือนว่าลูกกินนมตลอดเวลา เพราะร่างกายของคุณจะปรับตัวเพื่อให้มีนมตามที่ลูกต้องการ



ที่มา
http://www.dumex.co.th/feeding_and_nutrition/breastfeeding/article/how_often_should_i_breastfeed

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น