วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง : ผลไม้หน้าร้อน

ผลไม้หน้าร้อนอดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่า
โดย: มัณฑนา

หน้าร้อนที่อุดมผลไม้แบบนี้ ว่าที่คุณแม่อดใจกันหน่อยนะคะ

เข้าหน้าร้อนเต็มตัวแล้ว แม้จะร้อนเหงื่อแตกเหงื่อแตน แต่หลายคนก็อดนึกรักเมืองไทยช่วงนี้ เพราะผลไม้หลากหลายชนิดทะลักทะลายมาสุกงอมให้กินในช่วงนี้พอดี พูดแล้วน้ำลายสอเมื่อนึกถึงทุเรียนหอมหวาน ยิ่งได้น้ำกะทิรสเข้มข้นมาราดพอขลุกขลิก เฮ้อ..เอาเงินแสนมาแลกก็ไม่ยอม ยังมีข้าวเหนียวมะม่วงอีก

ข้าวเหนียวเม็ดสวย ราดหน้ากะทิข้น มะม่วงน้ำดอกไม้สุกหอมหวาน รสชาติละมุนละไมสุดจะหาอะไรเหมือน ทั้งลำใย ขนุน ลิ้นจี่อีก โอ้..เมืองไทย ฉันรักเธอ

แต่.. สำหรับว่าที่คุณแม่ อย่าเพิ่งติดลมบนไปกับผลไม้หน้าร้อนเลยนะคะ(ฮื้อ..ขัดคอ) ช่วงหน้าร้อนนี้ เป็นช่วงที่สูติแพทย์ทั้งหลาย มักจะฝากเตือนว่าที่คุณแม่ ให้ติดดิสเบรกกันไว้มากๆ เพราะช่วงหน้าร้อนทีไร คุณหมอสูติฯท่านต้องรับมือกับคุณแม่ที่มาด้วยความดันสูง คอลเรสเตอรอลที่พุ่งปรี๊ดจนเกิดการวิงเวียน หรือตกใจกับน้ำหนักที่ขึ้นพรวดพราดคุมไม่อยู่ของคุณแม่ พร้อมเสียงสารภาพอ่อยๆไม่รู้เป็นไงค่ะ แพ้ทุเรียน เห็นไม่ได้ ต้องขอกินไว้ก่อนวันละก่อนสัก 2-3 ลูก (ฮ้า..)ทุกที

คุณหมอบอกว่าการกินผลไม้หน้าร้อน ซึ่งมักจะมีรสชาติหวานมันเสียส่วนใหญ่ ผลที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือน้ำหนักตัวคุณแม่ ซึ่งถ้ามากเกินไป หากไม่ส่งผลกับร่างกายคุณแม่โดยตรง เช่น ตามมาด้วยโรคความดัน เบาหวาน อึดอัดก็จะไปส่งผลกับลูก คือทำให้คลอดยาก

ผลไม้หน้าร้อนที่คุณแม่ต้องหลีกเลี่ยง ที่เห็นกันชัดๆก็มีทุเรียน บางกระแสบอกว่าทุเรียนกินแล้วดี เพราะมีสารบางตัวช่วยพัฒนาสมองลูก คุณแม่ก็เลยบุกกินกันใหญ่ เรื่องนี้คุณหมอเสาคนธ์ อัจจิมากร สูติแพทย์มือหนึ่งของโรงพยาบาลรามาฯ บอกว่า แท้จริงแล้วไม่ส่งผลอะไรกับลูกเลย มีแต่ทำให้เด็กตัวโตมากขึ้น และยังมีแคลอรี่สูงมาก ทำให้คุณแม่อ้วน คุณลูกตัวโตจนคลอดยากค่ะ

มะม่วงสุก นี่ก็ตัวการ แคลอรี่สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แค่มะม่วงดิบก็ปาเข้าไป 60 เปอร์เซ็นต์แล้วค่ะ ทั้งยังมีรสหวานเพิ่มน้ำตาลเข้าไปอีก ถึงแม้จะเป็นรสชาติที่สวรรค์ประทานก็อดใจไว้ก่อนดีกว่าค่ะ วันละลูก(สำหรับคุณแม่เจ้าเนื้อ)ก็น่าจะพอข้าวเหนียวถอยห่างไปก่อนนะคะ

ลำใยและลิ้นจี่ ก็ใช่ย่อย ลำใยมีแคลอรีสูงถึง 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนลิ้นจี่แคลอรี 65 เปอร์เซ็นต์ และทั้งสองชนิดนี้ยังมีรสหวานจัดที่ไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์สักเท่าไรกินพอหายอยาก หรือพออร่อยได้ค่ะ ถ้าตั้งหน้าตั้งตากินกันวันละเป็นกิโล ไปลำบากตอนคลอดแน่

ยกมาพอหอมปากหอมคอพอให้เห็นกันค่ะว่า มีผลไม้อะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง อ่านถึงตรงนี้ ว่าที่คุณแม่คงนึกตั้งคำถาม "ฮึ..แล้วจะให้ชั้นกินอะไรจ๊ะ นั่นก็ห้าม นี่ก็ห้าม จะให้กินคนเขียนรึไง" โอ๊ะ..โอ๋ อย่าเพิ่งน้อยอกน้อยใจ เรายังมีทางเลือกให้อยู่ค่ะ อย่างพวกมังคุด มะปราง มะละกอ หรือลางสาด ก็ยังเป็นทางเลือกให้คุณแม่อร่อยกับผลไม้หน้าร้อนได้และที่ห้ามก็เฉพาะคุณแม่ที่เจ้าเนื้อ หรือมีโรคภัยใกล้ตัวอยู่แล้วเท่านั้น

ส่วนคุณแม่ที่แข็งแรงดี ไม่อ้วนมาก ก็รับประทานได้ตามปกติ แต่ไม่ควรมากเกินไปเช่นกัน ว่าที่คุณแม่ประเภทเห็นผลไม้หน้าร้อนต้องโดดใส่ ก็เย็นไว้ก่อน อดเปรี้ยวไว้กินหวานทีหลังนะคะ หรือจะว่าไปน่าจะต้องบอกว่า "อดหวานกินเปรี้ยวไปก่อนดีกว่า"

*ข้อมูลจาก ตารางแสดงคุณค่าอาหารไทย กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข




จาก:
นิตยสารโมเดิร์นมัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น