วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เมื่อลูกเป็น "ผื่น"


อย่านิ่งนอนใจ! เมื่อลูกเป็น "ผื่น"

เวลาที่ลูกน้อยมีผดผื่นขึ้นตามตัว คุณพ่อคุณแม่อาจคิดว่า เป็นผดผื่นธรรมดาไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ช่วงหน้าฝนเช่นนี้มีอีกโรคที่ระบาดหนักโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก นั่นก็คือโรค มือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดผื่นได้เช่นกัน สร้างความรำคาญใจให้กับลูกเล็ก ตลอดจนสร้างความหงุดหงิด และความกังวลใจให้แก่ผู้เป็นคุณพ่อคุณแม่ได้ไม่น้อย

สำหรับตัวโรคมือเท้าปากนี้ พญ.ปวินทรา หะรินสุตสมนึก กุมารแพทย์ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช อธิบายให้ฟังว่า เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของคน มีชื่อว่า เอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) พบได้บ่อยในกลุ่มเด็กทารก และเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นกันมากในช่วงหน้าฝน เพราะอากาศเย็นและชื้นทำให้เชื้อไวรัสมีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

โดยทั้งนี้มีข้อมูลการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคของกระทรวงสาธารณะสุขตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนของปี 2553 พบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว 7,137 คน เกือบร้อยละ 90 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี แต่ไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งเด็กจะมีอาการเป็นตุ่มใสๆ หรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นกระจัดกระจายในบริเวณมือ เท้า ทั้งหน้ามือและหลังมือ รวมไปถึงตุ่มใสๆในช่องปาก ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด เจ็บปาก ไม่อยากรับประทานอาหาร ผู้ป่วยบางรายอาจมีไข้ต่ำๆ คล้ายไข้หวัด มีน้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ จาม ร่วมนำมาก่อนจะมีผื่น

ด้านวิธีป้องกัน และวิธีการรักษาโรคมือเท้าปาก คุณหมอท่านนี้บอกว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้จะถูกขับออกมากับอุจจาระ และสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ด้วยวิธีการกินอาหาร ดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส หรืออาจติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพอง และแผลของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโดยตรง เพราะฉะนั้น โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กให้ดีอยู่เสมอ เช่น การหมั่นให้เด็กล้างมือ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือเล่นกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ นอกจากนี้การปลูกฝังให้เด็กรับประทานผักและผลไม้เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานก็เป็นส่วนสำคัญ

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เด็กเป็นโรคนี้แล้ว คุณหมอแนะว่า คุณพ่อคุณแม่ควรให้เด็กดื่มน้ำเยอะๆ และรับประทานอาหารอ่อนๆ รสไม่จัด โดยให้รับประทานครั้งละน้อยๆ บ่อยๆ ในช่วงที่ป่วยเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและโรคอื่นๆ ที่อาจจะตามมาจากการขาดสารอาหารไปเลี้ยงร่างกาย เนื่องจากโรคนี้ไม่มียารักษาจำเพาะ ถ้ามีอาการเจ็บแผลในปากมากจนรับประทานอาหารไม่ได้ หรือไข้สูง ซึม ควรรีบพามาพบแพทย์

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กทุกบ้าน เมื่อได้อ่านข่าวนี้แล้ว หากลูกมีตุ่มใสๆ หรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นกระจัดกระจายในบริเวณมือ เท้า ทั้งหน้ามือ และหลังมือ รวมไปถึงตุ่มใสๆ ในช่องปาก ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม หรือลักษณะอาการอื่นๆ ตามที่ระบุในข่าว อย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาด เพราะลูกอาจมีโอกาสเสี่ยต่อการเป็นโรคมือเท้าปากได้

ที่มา
ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น