วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รู้หรือไม่...สารอาหารมีผลต่อการตั้งครรภ์อย่างไร

สารอาหารมีผลต่อการตั้งครรภ์อย่างไร


เมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าเริ่มตั้งครรภ์ ชีวิตของลูกก็เริ่มต้นเช่นกันค่ะ เริ่มตั้งแต่กำเนิดเซลแรกที่เริ่มแบ่งตัวขยายไปเรื่อยๆ เป็นอวัยวะต่างๆ เช่น แขน ขา กระดูก ในช่วง 4 เดือนแรกของการตั้งครรภ์จะเป็นการสร้างอวัยวะต่างๆ ของลูกหลังจากนั้นอวัยวะต่างๆ ก็จะเจริญเติบโต มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงระยะคลอด ดังนั้นในช่วงที่ทารกอยู่ในท้องแม่ หากแม่ขาดสารอาหารหรือน้ำหนักน้อยลง ลูกก็จะขาดสารอาหารและน้ำหนักตัวน้อยลงด้วยเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะในช่วงเดือนแรกๆ ของการตั้งครรภ์จะส่งผลกระทบต่อลูกด้วย ยิ่งในช่วง 4 เดือนแรก หากแม่ขาดสารอาหารหรือน้ำหนักลดลงจะมีผลกระทบต่อน้ำหนักและความสูงของลูกด้วยค่ะ

ปกติทารกเมื่อคลอดจะมีน้ำหนักประมาณ 3,000-3,600 กรัม มีความยาวหรือสูงประมาณ 20-50 นิ้ว อาหารที่ได้รับจากแม่ไปจะไปเลี้ยงสมองเป็นอย่างแรกค่ะ เพราะสมองสำคัญที่สุด ที่เหลือก็จะส่งไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ถ้าแม่ขาดสารอาหารอวัยวะของลูกก็จะไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควรและยังอาจทำงานได้ไม่เหมาะสมอีกด้วย เช่น หากตับมีขนาดเล็กเกินไปก็อาจจะทำงานได้ไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ ซึ่งอาจทำให้มีคลอเลสเตอรอลตกค้างในเลือดมากกว่าปกติ เมื่ออายุมากขึ้น อาการก็จะแสดงออกด้วยการมีคลอเลสเตอรอลสูง หัวใจวายได้ ดังนั้นร่างกายคนเราก็สะท้องมาจากการเจริญเติบโตตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั่นเอง นอกจากนี้บางรายพบว่าเด็กทารกมีความดันสูงตั้งแต่คลอดออกมาเลย ซึ่งก็จะเป็นผลร้ายต่อหัวใจได้

ในทางตรงกันข้าม หากแม่มีน้ำหนักมากเกินไป ก็จะทำให้ทารกมีน้ำหนักมากผิดปกติ น้ำตาลในเลือดสูง ตับอ่อนของทารกจะขับอินซูลินออกมาตลอดเวลา โดยเฉพาะ 2-3 วันแรกหลังคลอด ซึ่งมีผลให้น้ำตาลในเลือดต่ำไปด้วย ทำให้ร่างกายเคยชินกับการผลิตอินซูลินออกมามาก ถ้าเป็นเช่นนี้เมื่อเด็กโตขึ้นตับอ่อนจะทำงานหนักกว่าคนอื่น จนในที่สุดจะผลิตอินซูลินน้อยลงเรื่อยๆ เพราะทำงานหนักกว่าเมื่อเทียบกับคนที่มีอายุเท่ากัน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ค่ะ

ดังนั้นในช่วงที่ตั้งครรภ์นับตั้งแต่เดือนแรกจนคลอดลูกออกมา ถ้าคุณแม่ได้รับสารอาหารที่พอเหมาะจะทำให้เด็กในท้องเจริญเติบโตได้ดี มีพัฒนาการทางร่างกายที่แข็งแรง เมื่อเติบโตขึ้นโอกาสที่จะมีความผิดปกติก็ลดน้อยลงไปด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรที่จะใส่ใจกับสารอาหารต่างๆ อย่าให้มากไปหรือน้อยเกินไปนะค่ะ


ที่มา
http://www.babytrick.com/pregnancy-period-tip/nutrition-effect-when-you-have-pregnant.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น